Trung Quốc vượt Mỹ thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới

Trung Quốc vượt Mỹ thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới

Vinanet - Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng dầu thô kỷ lục trong tháng 9, vượt qua Mỹ thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới do kho dự trữ nhà nước của Bắc Kinh đã nhập khẩu dầu thô giá rẻ để lấp đẩy các bể chứa mới.

Theo số liệu hải quan nhập khẩu dầu thô tháng 9 tăng 18% so với một năm trước thành 33,06 triệu tấn hay 8,04 triệu thùng/ngày.

Lượng nhập khẩu đã vượt qua mức trung bình 4 tuần vào cuối tháng 9 của Mỹ là 7,98 triệu thùng/ngày theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, nhưng là tháng thứ 3 trong 12 tháng qua, nhập khẩu của Trung Quốc đã vượt Mỹ và phản ánh các hợp đồng ký kết vào tháng 7 khi áp lực bán ra mới đã đẩy dầu thô dưới 42 USD/thùng. Kể từ đó giá dầu đã phục hồi lên khoảng 50 USD/thùng.

Nhập khẩu tăng do các nhà máy lọc dầu Trung Quốc bước vào giai đoạn cuối cùng của mùa bảo dường, thường diễn ra trong quý 3.

Với công việc sửa chữa các nhà máy ở Mỹ mở rộng trong tháng này, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể lại bị mất vị trí một lần nữa trong tháng 10.

Dự trữ chiến lược của Trung Quốc đang chuẩn bị bắt đầu lấp đầy cuối năm nay, các bể chứa mới xây có thể tiếp nhận 19 triệu thùng dầu thô hay khoảng 3 ngày nhập khẩu.

Harry Liu cho biết, phó giám đốc của các thị trường dầu mỏ IHS Energy cho biết “sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động lưu kho tại một số kho dự trữ”.

Các hợp đồng đó trong đầu năm nay khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc là động lực đằng sau nhập khẩu.

Giới phân tích từ BMI dự kiến nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc vẫn cao cho phần còn lại năm nay do sản lượng giảm, công suất lưu kho tiếp tục tăng và sự gia tăng nhu cầu theo mùa trong những tháng mùa đông.

Trong 9 tháng đầu năm nay, khối lượng nhập khẩu tăng 14% lên 284 triệu tấn hay 7,55 triệu thùng/ngày. Dựa theo cơ sở tích lũy, Mỹ vẫn là nước nhập khẩu lớn nhất với hơn 8 triệu thùng/ngày.

Xuất khẩu nhiên liệu đã lọc của Trung Quốc trong tháng 9 tăng 21,1% so với một năm trước thành 4,3 triệu tấn, gần mức cao kỷ lục 4,57 triệu tấn đã ghi nhận trong tháng 7 và tăng so với 3,7 triệu tấn trong tháng 8.

Mức tăng so với tháng trước đã nhen nhóm lo lắng dư cung trong sản phẩm nhiên liệu và có thể đè nặng lên nhu cầu trong quý 4.

Nguồn: VITIC/Reuters