Thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Campuchia sắp về 0%

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nhằm thực hiện Bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương VN và Campuchia.

Theo đó, có rất nhiều dòng hàng chính được đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu như: gia cầm sống, thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm, cam quýt, lúa gạo, thuốc lá chưa chế biến, xe đạp 2 bánh và kể cả xe xích lô 3 bánh chở hàng không lắp động cơ...

Đặc biệt, riêng lúa gạo và lá thuốc lá khô chỉ được ưu đãi trong hạn ngạch thuế quan tương ứng là 300.000 tấn và 3.000 tấn trong năm 2017. Hạn ngạch từ năm 2018 trở đi sẽ được hai bên thỏa thuận sau.

Theo bản thỏa thuận được ký vào ngày 26.10 vừa qua, VN sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 29 mặt hàng nhập vào thị trường Campuchia gồm sữa và kem, tinh bột sắn, sản phẩm thịt, chế phẩm từ gạo, bánh kẹo, sơn, sản phẩm nhựa, giấy, gốm sứ, sắt thép và sản phẩm sắt thép. Đổi lại, có 39 mặt hàng của Campuchia được nhập vào VN hưởng thuế nhập khẩu 0%, trong đó, phần lớn là nông sản nguyên liệu.