Thống kê: Lần đầu tiên xuất khẩu PP hàng tháng của Trung Quốc vượt nhập khẩu

Nguồn: ChemOrbis

Theo dữ liệu thu được từ Công cụ Thống kê ChemOrbis, tổng PP xuất khẩu của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục về khối lượng hàng tháng trong tháng 3. Nhập khẩu phục hồi sau khi giảm liên tiếp trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, mức tăng nhập khẩu PP đứng sau xuất khẩu, đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi ChemOrbis bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2000 cho thấy xuất khẩu PP vượt xa nhập khẩu.


China-import-export


Xuất khẩu vượt nhập khẩu so với tháng trước, lập kỷ lục trong quý

Tổng PP xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 chứng kiến mức tăng đáng kể 88% so với cùng kỳ năm ngoái và 87% so với tháng trước, đạt 315.450 tấn, khối lượng hàng tháng cao nhất từng được ghi nhận. Nhập khẩu PP tăng 30% so với tháng trước, đạt mức 310.680 tấn trong tháng 3, tuy nhiên con số này giảm khoảng 9% so với một năm trước đó.


Các điểm đến hàng đầu của PP Trung Quốc là Việt Nam (49.530 tấn), Brazil (29.070 tấn) và Bangladesh (24.570 tấn) trong tháng 3. Trong khi đó, Hàn Quốc vẫn là nhà cung cấp PP hàng đầu cho Trung Quốc với 60.070 tấn, tiếp theo là Singapore (53.520 tấn) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (41.000 tấn).


Trong khi đó, dữ liệu cũng cho biết rằng PP xuất khẩu tích lũy của Trung Quốc trong quý 1 năm 2024 đạt mức cao nhất từng được ghi nhận là 619.370 tấn. Ngược lại, lượng nhập khẩu hàng quý ở mức thấp nhất kể từ quý 4 năm 2008, ở mức 886.480 tấn.


PP Trung Quốc chiến thắng trên sân nhà


Cùng với mùa bảo trì ở Trung Đông và tình trạng bất ổn vận chuyển đã ảnh hưởng đến khối lượng PP nhập khẩu vào Trung Quốc, việc người mua Trung Quốc ưu tiên nguyên liệu nội địa hơn so với nhập khẩu cũng góp phần khiến kịch bản nhập khẩu yếu hơn.


Dữ liệu từ Chỉ số giá của ChemOrbis cho thấy giá PP homo raffia và inj. và PPBC inj. nội địa đã giao dịch dưới mức nguyên liệu nhập khẩu kể từ đầu tháng 3, chủ yếu là do nguồn cung trong nước thặng dư. Giá cả cạnh tranh trong nước thu hút nhiều người mua chuyển hướng tập trung vào thị trường nội địa.


Bên cạnh đó, khía cạnh chất lượng đang được xem xét. Những người tham gia thị trường cho rằng có rất ít sự khác biệt giữa PP trong nước và nhập khẩu về chất lượng, điều này khuyến khích nhu cầu nhiều hơn đối với nguyên liệu sản xuất trong nước và đồng thời làm tăng nhu cầu nhập khẩu.


Trong thời gian tới, thị trường PP nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục thu hẹp cùng với sự cạnh tranh trong nước và việc bổ sung công suất.


Xuất khẩu tăng trưởng ở các thị trường lớn bất chấp lo ngại về nhu cầu


Nhu cầu yếu kéo dài đã bao trùm khắp các thị trường PP toàn cầu dưới cái bóng của nền kinh tế yếu kém, tác động lên hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc. Một nhà xuất khẩu cho biết: “Xuất khẩu PP từ Trung Quốc đang phải đối mặt với sự suy giảm do nhu cầu suy yếu từ các điểm đến chính, bao gồm cả Đông Nam Á. Nhu cầu suy giảm trong kỳ nghỉ lễ Ramadhan càng làm trầm trọng thêm tình trạng chậm lại này.” Bất chấp những thách thức này, người bán hàng Trung Quốc đã có thể chuyển khối lượng hàng ngày càng tăng sang các điểm xuất khẩu mang lại lợi nhuận ròng tốt hơn.


Năm 2023, Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia mua PP Trung Quốc hàng đầu, với 205.000 tấn, chiếm khoảng 15,6% thị phần PP xuất khẩu của cả nước. Con số này cho thấy thị phần tăng 4,3% kể từ năm 2022.


Indonesia nổi lên là điểm đến thứ hai của PP có xuất xứ từ Trung Quốc, trong khi thị phần 7,2% của nước này tăng 2,5% so với năm 2022. Trong khi đó, Bangladesh vẫn là nhà nhập khẩu PP lớn thứ ba của Trung Quốc, có mức tăng thị phần tương đối nhỏ hơn là 1,9%. vào năm 2023. Brazil đứng thứ tư với 6,9% thị phần, chênh lệch rất nhỏ so với Bangladesh là 0,1%.


Nhìn vào quý đầu tiên của năm nay, khối lượng xuất khẩu sang bốn thị trường hàng đầu này đều cho thấy mức tăng rõ rệt từ 54-87% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Brazil trở thành khách hàng mua PP hàng đầu thứ hai của Trung Quốc trong Quý 1 với tổng thị phần là 9%, trong khi không quốc gia nào có thể truất ngôi Việt Nam từ vị trí đầu tiên.


Bổ sung công suất: Tiến một bước gần hơn để trở thành nhà xuất khẩu ròng

Trên thực tế, Trung Quốc vẫn là nước mua PP hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy rõ ràng nước này đang trên đà tự chủ, khả năng trở thành nước xuất khẩu ròng trên thị trường PP toàn cầu không còn xa nữa.


Theo Tin tức Sản xuất Pro ChemOrbis, thị trường PP tại Trung Quốc dự kiến sẽ đón thêm công suất hơn 7 triệu tấn vào cuối năm nay nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch. Trong khi đó, khoảng 5,2 triệu tấn công suất PP dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong suốt năm 2023 trong nước.

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com