Thị trường PP châu Á mắc kẹt giữa cuộc giằng co giữa người mua và người bán; đợt tăng giá dầu mới nhất có thể xua tan sự bất ổn?

Nguồn: ChemOrbis

Giá PP homo nhập khẩu tại Trung Quốc và Đông Nam Á đã duy trì xu hướng ổn định hoặc tăng kể từ khoảng nửa cuối tháng 12, được hỗ trợ bởi chi phí nguyên liệu thô và giá cước vận tải cao, cùng với nguồn cung Trung Đông thắt chặt hơn. Tuy nhiên, gần đây cả hai thị trường nhìn chung vẫn ổn định, bị mắc kẹt giữa lập trường tăng giá của người bán và sự kháng cự mạnh mẽ của người mua.


Hầu hết các nhà chuyển đổi ở châu Á đã chờ đợi trong tuần này với dự đoán về khả năng điều chỉnh giá, chỉ ra rằng tổng cầu trong khu vực chưa phục hồi đáng kể và nguồn cung nội địa dồi dào của Trung Quốc. Mặt khác, các nhà cung cấp tiếp tục chỉ ra chi phí tăng cao, mặc dù giá propylene giao ngay gần đây không thay đổi ở Trung Quốc và giảm nhẹ ở Đông Nam Á.

Sự gia tăng gần đây của giá dầu thô tương lai diễn ra vào thời điểm thị trường đang tìm kiếm một bức tranh rõ ràng hơn và do đó người tham gia thị trường đang đặt câu hỏi liệu nó có thể xua tan sự bất ổn hiện tại hay không.

Giá PP tương lai của Trung Quốc tăng vọt nhờ tin tức về dầu thô

Giá PP tương lai tháng 5 trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên tăng 136 CNY/tấn (19 USD/tấn) lên mức 7550 CNY/tấn (929 USD/tấn chưa bao gồm VAT) vào thứ Sáu, ngày 15 tháng 3. Sự gia tăng này xảy ra do phản ứng tức thời với việc giá dầu Brent được thanh toán trên ngưỡng 85 USD/thùng vào ngày 14 tháng 3.

Trên thực tế, giá dầu Brent tương lai đã duy trì ở mức trên 80 USD/thùng trong thời gian dài một tháng, mang lại nền tảng cơ bản cho thị trường polymer trên khắp châu Á. Tuy nhiên, việc giá tương lai vượt quá ngưỡng 85 USD/thùng có thể thúc đẩy tâm lý lạc quan của những người tham gia thị trường.

Ngoài ra, việc nhà máy PP ngừng hoạt động theo lịch trình tại Trung Quốc trong quý 2 có thể tạo tiền đề cho những nỗ lực mới của các nhà cung cấp PP nhằm tăng giá trong thời gian tới, chưa kể đến sự khan hiếm nguồn cung từ Trung Đông do mùa bảo trì bận rộn trong khu vực.

Giá PP CIF Trung Quốc/Đông Nam Á dao động quanh mức cao nhất trong 5 tháng

Theo dữ liệu Chỉ số Giá của ChemOrbis, thị trường PP homo raffia nhập khẩu ở Đông Nam Á đã tăng khoảng 10% kể từ cuối tháng 12, trong khi thị trường Trung Quốc có mức tăng nhỏ hơn 5% so với cùng kỳ. Giá CIF Đông Nam Á hiện đang cao hơn 75 USD/tấn so với giá CIF Trung Quốc, tăng 60 USD/tấn kể từ khi xu hướng tăng bắt đầu ở cả hai thị trường vào tháng 12.

Trong tuần hiện tại, giá PP homo raffia và inj. từ tất cả các xuất xứ được ước tính ổn định so với tuần trước ở mức 880-970 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt và 960-1040 USD/tấn CIF Đông Nam Á, tiền mặt.

Các nhà chuyển đổi ngồi yên chờ điều chỉnh giá

Một số nhà chuyển đổi PP trên các thị trường khu vực báo cáo rằng họ chọn đứng ngoài cuộc thay vì hành động ngay lập tức, với lý do giá hiện tại được cho là quá cao để có thể chấp nhận.

Một nhà kinh doanh Trung Quốc cho biết: “Những lo ngại về rủi ro giảm giá tiềm ẩn trong thời gian tới là phổ biến, khiến hầu hết các nhà chuyển đổi đều hạn chế mua hàng. Các yếu tố cơ bản về cung-cầu vẫn còn yếu, gây áp lực giảm giá.”

Nguồn cung nội địa dồi dào của Trung Quốc vẫn là mối lo ngại đối với những người tham gia thị trường, vì các nhà cung cấp trong nước đã phải vật lộn để giảm bớt áp lực tồn kho kể từ khi kết thúc kỳ nghỉ lễ do hoạt động giảm hàng tồn kho đang diễn ra chậm chạp.

Tương tự ở Đông Nam Á, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá cạnh tranh đã phần nào bù đắp được tác động của việc thiếu vắng các nhà cung cấp Trung Đông. Bất chấp chi phí cao, các nhà sản xuất vẫn duy trì báo giá ổn định do người mua kháng cự.

Các nhà chuyển đổi khu vực báo cáo rằng họ đang gặp khó khăn trong việc cố gắng ứng phó với đợt tăng giá vì người mua ở hạ nguồn của họ không thể hỗ trợ mức tăng mới nhất, nhắc lại rằng nhu cầu đã chậm và giá thành phẩm của họ tiếp tục lùi lại so với giá nguyên liệu thô.

Một người mua ở Việt Nam “Chúng tôi đã tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho trước tiên vì chúng tôi dự đoán sẽ sớm có xu hướng giảm. Do nhu cầu vẫn còn mờ nhạt, chúng tôi nghe nói rằng một số nhà kinh doanh sẵn sàng giảm giá để giảm bớt hàng tồn kho. Người mua cũng không muốn bổ sung thêm vì nhu cầu từ người dùng cuối cũng yếu. Họ không thấy việc giữ nguyên liệu có ích lợi gì.”

Một nhà chuyển đổi ở Việt Nam cho biết: “Chúng tôi lựa chọn tiếp tục chờ xem vì chúng tôi kỳ vọng rằng giá sẽ có những điều chỉnh giảm trong bối cảnh hoạt động thị trường chậm lại. Mặc dù nguồn cung trên thị trường rất ít tuy nhiên một số nhà kinh doanh bán nguyên liệu của họ ở mức khá thấp so với giá thị trường.”

Được viết bởi Elif Sevde Yalçın - eyalcin@chemorbis.com

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com