Nhà sản xuất PS Châu Á có xu hướng thương lượng giá do nhu cầu yếu

Các nhà sản xuất PS Châu Á chấp nhận mức giá ổn định tại thị trường khu vực trong một tuần nữa do được hỗ trợ bởi nguồn cung gặp khó khăn, bao gồm styrene monomer. Tuy nhiên, người bán xác nhận rằng nhu cầu không mạnh trước thềm kì nghỉ Quốc Khánh Trung Quốc diễn ra vào tháng tới. Trong bối cảnh này, nguồn cung tương đối linh hoạt thông qua các chào hàng do những lo ngại gần đây về nhu cầu thị trường và chi phí nguyên liệu giao ngay giảm so với tháng Chín.

Một nhà sản xuất PS Đài Loan đã giữ nguyên giá chào so với tuần trước và nói rằng mức giá này có thể thương lượng. Một nhà sản xuất chia sẻ:”Chúng tôi hiện nay đang chủ yếu chào hàng ở điểm hòa vốn và trong trường hợp có đơn hàng lớn, chúng tôi sẽ cần đưa ra chiết khấu trước nguy cơ lôỗ. Nhu cầu hiện nay không lớn ngoại trừ sức mua tại Trung Quốc cải thiện nhẹ trước thềm kì nghỉ sắp tới. Chúng tôi biết lượng hàng styrene tồn kho trong khu vực tăng trong khi nhu cầu yếu có thể kéo giảm giá hợp đồng tương lai”.

Một nhà cung cấp khác của Đài Loan nói:”Các nhà sản xuất PS đã nhập đủ hàng styrene trước đợt đóng cửa nhà máy trong tháng Chín và do đó, thị trường trong tháng này ít chịu ảnh hưởng hơn. Trong mọi trường hợp, nhìn chung, mức tiêu thụ PS bình thường và giá đề xuất giảm có thể tạo áp lực lên người bán trong dài hạn”.
Một nhà sản xuất PS Malaysia đã bán hàng tháng Mười trong tuần này với giá gần như ổn định so với đơn hàng tháng Chín vừa qua. Họ nói:”Chúng tôi không có nhiều nguyên liệu trong khi đó nhu cầu không ấn tượng. Chúng tôi sẽ xử lí đơn hàng tồn đọng trong những ngày tới”.
Một doanh nghiệp thương mại tại Trung Quốc cho biết:”Mặc dù chi phí styrene giao ngay tại Châu Á theo xu hướng giảm nhưng giá PS cho tới nay đang tăng. Nhu cầu GPPS suy yếu trong một thời gian, do vậy người bán không quan tâm đến việc đưa ra chiết khấu đáng kể do điều này sẽ không thể cải thiện sức mua”.
Một doanh nghiệp thương mại khác đã bán GPPS Đài Loan với giá giảm USD30/tấn so với giá chào ban đầu. Ông nói:”Cơn bão Meranti gần đây ập vào Đài Loan không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hóa dầu. Mặc dù giá chào hàng chủ yếu giữ nguyên đối với PS, đơn hàng được chốt trên thực tế có giá thấp hơn mức này khoảng USD20-30/tấn. Chúng tôi tin là giá có thể giảm trong quý cuối năm 2016”.
Về phía người mua, một doanh nghiệp sản xuất thành phẩm Malaysia trong tuần này được chiết khấu USD20/tấn đối với GPPS Singapore. Người mua này dự báo giá sẽ giảm do kì nghỉ tại Trung Quốc sắp đến. Điều này giống với nhận định của một nhà sản xuất Malaysia rằng:”Giá trong tuần này giảm nhẹ do chi phí styrene giảm, tuy nhiên, người mua vẫn đang trả giá thấp hơn”.
Trong khi đó, một doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam cho biết nhu cầu hàng thành phẩm tốt do được hỗ trợ bởi mùa vụ. Tuy nhiên, ông chưa có kế hoạch nhập bổ sung hàng vào kho trước dịp cuối năm do giá được dự báo giảm. Tại Trung Quốc, một doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện sẽ đợi cho đến tuần tới do một nhà cung cấp khuyên họ không nên mua nhiều hàng trong tuần này do giá có thể giảm vào sau đó.
Giá styrene và benzene giao ngay trên cơ sở FOB Hàn Quốc giảm USD30-35/tấn so với đầu tháng Chín. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết chi phí nguyên liệu gần đây tăng có thể kéo chuỗi giá tăng trở lại.