Nguồn cung PP, PE Trung Đông hạn chế trên thị trường thế giới

Doanh nghiệp tại các thị trường lớn bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Trung Quốc cho biết nguồn cung PP và PE từ Trung Đông hạn chế kể từ đầu năm nay. Trước kì nghỉ Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc, các nhà cung cấp Trung Đông tăng giá bán lí tưởng do các nhà máy đóng cửa theo kế hoạch và các nhà máy gặp sự cố. Các doanh nghiệp tại Trung Quốc vừa trở lại làm việc sau kì nghỉ dài. Các thị trường Địa Trung Hải cũng đã tăng giá tháng Hai do nguồn cung từ Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Qatar giảm.


Borouge có trụ sở tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, một liên doanh giữa Công Ty Dầu Mỏ Quốc Gia Abu Dhabi (ADNOC) và Borealis Áo đã gặp sự cố gián đoạn sản xuất tại dây chuyền PP ở tổ hợp hóa dầu Ruwais vào giữa tháng Một do hỏa hoạn xảy ra vào ngày 12 tháng Một tại nhà máy lọc dầu Ruwais.

Trong khi đó, một nhà sản xuất Qatar có kế hoạch đóng cửa nhà máy HDPE với công suất 500,000 tấn/năm, nhà máy LDPE với công suất 650,000 tấn/năm (số 1, 2, 3) và nhà máy LLDPE với công suất 500,000 tấn/năm để bảo dưỡng vào giữa tháng Ba và tháng Tư trong khoảng hai tuần. Vào giữa tháng Một, nhà cung cấp này gặp sự cố sản xuất tại nhà máy, điều này đặc biệt ảnh hưởng đến sản xuất LDPE.

Một doanh nghiệp thương mại có trụ sở tại Thượng Hải nhận xét:”Các doanh nghiệp chưa trở lại làm việc sau kì nghỉ, điều này khiến sức mua hiện nay yếu. Nếu giá PP tiếp tục tăng do các đợt bảo dưỡng nhà máy thì nhu cầu nguyên liệu trong nước sẽ được thúc đẩy”.

Một nhà sản xuất film tại Việt Nam cho biết giá LLDPE và HDPE cao hơn so với trước kì nghỉ lễ tại Trung Quốc. Ông nói:”Chúng tôi sẵn sàng nhập nguyên liệu trong tuần này để tránh giá tăng thêm dù rằng chúng tôi có đủ hàng cho tới hết tháng Hai. Tuy nhiên, người bán còn rất ít hàng”. Một doanh nghiệp thương mại lớn tại nước này cũng cho biết một nhà sản xuất PE trên thị trường thế giới có kế hoạch đóng cửa nhà máy vào giữa tháng Tư và tháng Sáu, tuy nhiên, họ chưa chắc dây chuyền nào sẽ dừng hoạt động. Ông cho biết thêm:”Nhà sản xuất này tăng giá chào hàng trước kì nghỉ lễ vì hạn ngạch giảm”. Một người bán khác dự báo nhà cung cấp PP Ả Rập Saudi sẽ tăng USD20/tấn.

Theo một doanh nghiệp thương mại có trụ sở tại Singapore, giá PE và PP nhập khẩu tăng khoảng USD10-20/tấn. Ông cho biết:”Các dây chuyền PE của một nhà sản xuất Saudi đã dừng hoạt động từ 20 tháng Một, trong khi đó, cho tới nay chỉ có nhà máy LLDPE khởi động lại. Hơn nữa, một nhà sản xuất quốc tế hiện nay đang đóng cửa các dây chuyền LLDPE và nhà máy tách nguyên liệu tại Singapore”. Ông cũng tin rằng hướng đi của thị trường sẽ rõ ràng hơn trong tuần tới khi mà nhiều người mua sẽ trở lại làm việc ở Trung Quốc. Ông cho biết thêm:”Do mùa bảo dưỡng nhà máy khiến nguồn cung hạn chế đặc biệt là đối với PP nên giá có thể thiết lập ngưỡng mới”.

Tại Ai Cập, một donah nghiệp thương mại nhận được chào hàng PP và PE tháng Hai với giá tăng USD50-80/tấn do nguồn cung từ Qatar khan hiếm. Một nhà sản xuất khác của Trung Đông sẽ chỉ giao rất ít hàng cho khách quen, tuy nhiên, giá chốt đơn hàng có thể giảm nhẹ so với giá công bố ban đầu.

Một doanh nghiệp thương mại cho biết:”Chúng tôi đã nâng giá chào hàng PP và PE Ả Rập Saudi thêm khoảng USD10-40/tấn trong tuần này do nguồn cung hạn chế. Chúng tôi hài lòng với đơn đặt hàng hiện nay”. Một doanh nghiệp nhận được chào hàng PP và PE Ả Rập Saudi với giá tăng USD30/tấn do nguồn cung giảm.

Theo một người mua, nhu cầu đã bắt đầu cải thiện vì nguồn cung thiếu khiến các doanh nghiệp phải nhập hàng bất chấp tình hình kinh tế chung và thị trường tiêu dùng ở mức vừa phải. Một nhà sản xuất thành phẩm ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất nhận xét:”Nguồn cung hàng toàn Trung Đông khan hiếm đang hỗ trợ xu hướng tăng giá trong tháng này. Trong khi đó, các đơn hàng thành phẩm của chúng tôi đã cải thiện nhẹ”.

Tương tự, lượng hàng Trung Đông xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng ở mức hạn chế. Các dòng homo PP fibre, injection và LDPE đặc biệt khan hiếm đã đẩy giá tháng Hai tăng mạnh. Một nhà sản xuất Trung Đông cho biết:”Chúng tôi đã tăng giá PE tháng Hai vì hạn ngạch hạn chế trong bối cảnh sự cố sản xuất LDPE và LLDPE xảy ra. Chúng tôi không thể thương lượng”. Một nhà sản xuất khác của Trung Đông cho biết:”Người mua PP đang kháng cự lại giá chào HDPE của chúng tôi. Tuy nhiên, hạn ngạch PE tháng Hai của chúng tôi khá hạn chế, trong khi đó, sản lượng PP của chúng tôi cũng giảm trong một vài tháng qua”.