​Người dân TP. Nairobi sẽ phải đóng phí cho túi nhựa theo dự luật mới

Cư dân Nairobi sẽ bắt đầu trả phí cho túi nhựa sử dụng để chứa hàng họ mua nếu Thống đốc Evans Kidero ký để thành luật một dự luật đã được hội đồng thành phố thông qua.

Kết quả hình ảnh cho Nairobi plastic bag

Theo Dự luật Kiểm soát Nhựa Thành phố Nairobi 2016 Sở Môi trường thành phố sẽ quy định giá túi nhựa căn cứ vào chất lượng và kích cỡ. .

Khoản phí được tính nhằm khuyến khích tái sử dụng túi và giảm rác thải.

Ngoài ra phí này cũng có mục đích khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các hình thức mang xách hàng hoá khác nhau trong cuộc chiến chống ô nhiểm.

“Không người bán lẻ nào được cấp cho người tiêu dùng bất kỳ túi nhựa nào miễn phí ,” dự luật do Umoja I Đại diện Khu vực Njoroge Maina bảo trợ quy định.

Dự luật sẽ có được áp dụng đối với toàn bộ chuỗi bán lẻ, bao gồm các siêu thị, cửa hàng lớn, các quày bán hàng nhỏ, và các cửa hàng tạp hoá.

Việc bao hàm các quày bán hàng nhỏ và các cửa hàng tạp hoá tạo nên một ác mộng về kế toán vì hầu hết các điểm này không cấp biên nhận .

Các cửa hàng bán lẻ vi phạm luật có nguy cơ bị tống giam không quá 1 năm hoặc chịu một khoản phạt tối đa 3 triệu million Sh hoặc là cả hai hình phạt.

“Mục tiêu chính của dự luật này nhằm phác thảo các biện pháp lập pháp kiểm soát việc sản xuất, sử dụng và thải các túi xách bằng nhựa … để bảo vệ, phục hồi và duy trì một môi trường sạch và kiểm soát ô nhiểm trong khu vực hạt thành phố Nairobi,” Mr Maina phát biểu trong biên bản ghi nhớ của Dự Luật.

Việc giới thiệu khoản phí sẽ càng khiến cho các hộ gia đình thêm sửng sờ vốn đã đấu tranh cho một cái kết phù hợp.

Việc bán các túi nhựa sẽ mang lại một dòng doanh thu phụ trội. Một phiên bản trước đây của dự Luậtđã yêu cầu họ nộp lại tiền thu cho chính quyền thành phố để sử dụng cho việc quản lý môi trường nhưng dự luật hiện nay đã xoá bỏ điều khoản này.

Dự luật trước cũng đã quy định kích cỡ và chiều dày túi nhựa là 30 microns nhưng dự Luật hiện nay đã chỉ thị các nhà sản xuất cần tuân theo các tieu chuẩn của Cục tiêu chuẩn của Kenya.

Khoản phí hầu như sẽ tác động đến doanh thu các nhà sản xuất túi nhựa, với bằng chứng từ các quốc gia khác cho thấy việc sử dụng giảm mạnh .

Tại Anh, chính phủ đã bắt đầu thu 5p (Sh6.4) mỗi túi vào tháng 10 năm ngoái và nhiều con số BBC dự báo căn cứ vào các dữ liệu sáu tháng ch othấy việc sử dụng túi nhựa được dự kiến sẽ giảm 83 % vào năm nay.

Đài BBC cho biết vào năm 2014, tổng cộng có 7.64 tỷ túi được xài nhưng torng 6 tháng đầu năm nay con số này đã sụt còn 640 triệu túi.

Xứ Wales, Bắc Ireland và Scotland trước đây đã đưa ra nhiều khoản phí đối với túi và cho biết việc sử dụng túi nhựa đã giảm còn 76, 71 và 80% tương ứng .