Liệu nhà sản xuất Đài Loan sẽ đạt được mục tiêu tăng giá chào hàng tháng Tư tại Châu Á?

Các thị trường PVC Châu Á bắt đầu tuần này bằng đợt công bố giá chào hàng tháng Tư của nhà sản xuất Đài Loan mà lẽ ra ban đầu được cho là phải vào tuần trước. Nhà sản xuất này đã tăng giá chào hàng PVC tháng Tư tại thị trường khu vực thêm USD20/tấn so với tháng Ba giống với dự báo của các doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp PVC Châu Á đang đánh giá quyết định tăng giá của nhà sản xuất này. Một số cho rằng mức giá mới là không khả thi trong bối cảnh sức mua ảm đạm bất chấp mùa cao điểm tiêu thụ PVC đã bắt đầu, hơn nữa, các thị trường nội địa có sẵn các chào hàng với giá cạnh tranh hơn.

Tại Trung Quốc, một nhà sản xuất Đài Loan xác nhận hoạt động mua hàng tại nước này trầm lắng vì các nhà sản xuất thành phẩm chưa muốn nhập hàng dù rằng lượng hàng tồn kho của họ còn ít. Nhà sản xuất này cho biết thêm:”Chúng tôi nghĩ rằng mức giá mới của họ không khả thi vì giá nội địa Trung Quốc trên cơ sở FOB thấp hơn giá của nhà sản xuất Đài Loan. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất và doanh nghiệp thương mại trong nước đang áp dụng chiết khấu đối với chào hàng PVC ethylene kể từ tuần trước thể thu hút sức mua”.

Tương tự tại Ấn Độ, một nhà sản xuất thành phẩm cho biết đã tìm được chào hàng trong nước có giá thấp hơn nhiều so với mức giá mới của nhà cung cấp Đài Loan. Họ chia sẻ thêm rằng:”Ngay cả khi mức tăng này nằm trong dự báo của thị trường thì chúng tôi vẫn không mua hàng từ nhà sản xuất đó vì chúng tôi có đủ nguyên liệu tại Ấn Độ với giá thấp hơn nhiều so với giá cập cảng của chào hàng này. Do vậy, sẽ tốt hơn nếu mua hàng từ thị trường nội địa”.

Một doanh nghiệp thương mại cũng nhận xét rằng nhu cầu PVC tại Ấn Độ không tốt như dự báo, tuy nhiên, các doanh nghiệp tin rằng người mua Ấn Độ sẽ phải chấp nhận giá chào hàng cao hơn vì họ sẽ có hai tháng tích cực nhập hàng trước khi mùa mưa trở lại.

Một doanh nghiệp thương mại Đài Loan lưu ý rằng giá chào hàng mới này được chiết khấu USD10/tấn đối với đơn hàng từ 500 tấn trở lên. Tuy nhiên, nhìn chung, các doanh nghiệp thương mại đang đề xuất giá thấp hơn mức này để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường. Mặt khác, một số doanh nghiệp tại Đông Nam Á cho biết giá chào hàng mới của nhà sản xuất này là khả thi vì mùa cao điểm PVC đã bắt đầu.

Một nhà sản xuất tại Việt Nam nói rằng:”Giá mới của nhà sản xuất Đài Loan khả thi tại Việt Nam vì nhu cầu trong nước đang dần cải thiện do thời tiết ấm lên. Vào tuần này hoặc tuần sau, chúng tôi sẽ điều chỉnh tăng giá chào hàng của mình theo công bố giá của nhà cung cấp Đài Loan.”

Một công ty tổng hợp PVC tại Thái Lan cũng chia sẻ rằng giá nội địa có thể tăng trong tháng Tư vì nhà sản xuất Đài Loan đã tăng giá chào hàng trong khi một doanh nghiệp sản xuất khác tại Indonesia cho biết họ thấy mức tăng USD20/tấn là chấp nhận được tại thời điểm này.