Khủng hoảng vận chuyển lắng xuống trước mùa thấp điểm

Nguồn: ChemOrbis


Sau khi tăng vọt vào tháng 1, giá cước vận tải đường biển toàn cầu đã giảm kể từ đó. Mặc dù cuộc khủng hoảng Biển Đỏ vẫn còn kéo dài tuy nhiên các công ty vận tải dường như đã thích nghi với trạng thái bình thường mới. Mùa thấp điểm đang đến gần cũng như thông tin gần đây cho rằng chính quyền kênh đào Panama đã quyết định tăng số lượng chỗ trống hàng ngày cũng đã giúp giải tỏa những lo ngại.

Tết Nguyên Đán tác động lên nhu cầu

Xu hướng leo dốc đã kết thúc vào khoảng cuối tháng 1 và giá cước vận tải bắt đầu giai đoạn hạ nhiệt trong bối cảnh nhu cầu chững lại do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã làm giảm bớt các hoạt động vận chuyển. Nhu cầu cũng không thể phục hồi một cách có ý nghĩa sau kỳ nghỉ lễ.

Hơn nữa, các công ty vận tải đã có thể quản lý các chuyến hàng của mình thông qua công suất bổ sung, tối ưu hóa hoạt động của họ thông qua tuyến đường dài hơn qua châu Phi.

Chỉ số toàn cầu giảm 10-14% kể từ đầu tháng 2

Dữ liệu từ Freightos cho thấy chỉ số vận chuyển hàng hóa container toàn cầu giảm 7% so với tuần trước, đạt mức 3.070 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 11 tháng 3, sau xu hướng giảm kéo dài 3 tuần. Điều này khiến mức giảm tích lũy xuống 10% kể từ tháng 2.

Chỉ số tổng hợp Drewry giảm hơn 14% trong sáu tuần qua, đạt mức 3.287 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 11 tháng 3. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp vẫn cao hơn 82% so với cùng kỳ năm trước.

Các tuyến Trung Quốc-châu Âu chịu ảnh hưởng lớn nhất

Sự sụt giảm này thể hiện rõ hơn trên các tuyến Trung Quốc-châu Âu do giá cước vận tải giao ngay tăng hơn bốn lần trong suốt thời gian leo dốc từ tháng 12 đến tháng 2. Do đó, mức giảm tích lũy gần đây trong 6 tuần qua là khá nhỏ so với mức tăng trước đó.

Dữ liệu mới nhất của Freightos cho thấy tuyến Trung Quốc/Đông Á đến Bắc Âu giảm 4% xuống còn 4.312 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 11 tháng 3. Tuyến Địa Trung Hải cũng giảm 10% so với tuần trước xuống còn 4.479 USD. Mức giảm tích lũy đối với các tuyến đường này so với mức cao nhất vào tháng 1 đạt khoảng 21% đối với Bắc Âu và 34% đối với Địa Trung Hải.

Giá cước vận chuyển mới nhất của Drewry đối với chỉ số Thượng Hải đến Genoa cũng giảm 6% xuống còn 4.449 USD cho mỗi container 40 feet trong khi từ Thượng Hải đến Rotterdam giảm 7% hay 294 USD xuống còn 3.650 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 11 tháng 3. Mức giảm lũy kế trong sáu tuần qua đạt 30% đối với tuyến Thượng Hải-Genoa và 27% đối với tuyến Thượng Hải-Rotterdam.

Các tuyến đường Trung Quốc-Mỹ giảm dần kể từ giữa tháng 2

Giá giao ngay trên các tuyến Trung Quốc-Mỹ đã chuyển hướng vào giữa tháng 2. Mức tăng tích lũy tương đối nhỏ hơn trên các tuyến Trung Quốc-Mỹ trong thời kỳ gia tăng. Do đó, sự sụt giảm đến muộn hơn với tốc độ chậm hơn.

Theo Freightos, chỉ số mới nhất cho tuyến Trung Quốc/Đông Á - Bờ tây Bắc Mỹ giảm 7% xuống mức 4.419 USD cho mỗi container 40 feet trong khi chỉ số cho Bờ Đông cũng giảm 8% xuống 6.107 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 11 tháng 3. Dữ liệu từ Freightos cho thấy giá cước trên các tuyến này đã giảm trong ba tuần qua và mức giảm tích lũy đạt 9,6% đối với Bờ Tây và Bờ Đông.

Dữ liệu của Drewry cho các tuyến đường tương tự cũng đảo chiều với chỉ số đạt mức 4.272 USD cho mỗi container 40 feet đối với Bờ Tây và 5.458 USD cho mỗi container 40 feet đối với Bờ Đông. Các mức giá này cho thấy mức giảm hàng tuần lần lượt là 5% và 6%. Mức giảm tích lũy trong ba tuần qua là 12% ở Bờ Đông và 10% ở Bờ Tây.

Các cuộc tấn công tiếp tục, có các thương vong đầu tiên ở Biển Đỏ

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ tiếp tục gây chấn động ngành vận tải biển toàn cầu với việc Houthi đánh chìm một tàu thương mại thuộc sở hữu của Anh vào ngày 3 tháng 3 và con tàu bị chìm gây ra mối đe dọa cho các tàu khác đi qua khu vực. Hơn nữa, nỗ lực chung của các lực lượng Mỹ, Anh và Pháp đã chống lại các cuộc tấn công nghiêm trọng của lực lượng Houthis, khiến ba thủy thủ thiệt mạng trong quá trình này, đánh dấu thương vong đầu tiên của cuộc khủng hoảng.

Những diễn biến gần đây này góp phần làm gia tăng dự đoán về tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian sắp tới. Trên thực tế, Charles van der Steene, chủ tịch khu vực của Maersk Bắc Mỹ, đã tuyên bố với CNBC rằng: “Sự gián đoạn logistic do cuộc khủng hoảng gần đây ở Biển Đỏ gây ra có thể tiếp tục kéo dài đến nửa cuối năm 2024.”

Liệu giá cước vận tải có tiếp tục giảm?

Bất chấp tình trạng căng thẳng đang diễn ra, các chuyên gia trong ngành nhìn chung đồng ý rằng việc tăng giá cước vận chuyển và các khoản phụ phí được áp dụng, đặc biệt vào tháng 1 đã bị phóng đại, vượt xa những dự đoán do tình hình bất ổn và cấp bách cần phải hành động vào thời điểm đó. Vì vậy, chúng sẽ phải giảm từ những mức cao đó.

Xem xét tình trạng thặng dư công suất trong ngành, mùa vận chuyển đường biển chậm lại đang đến gần và các chuyến hàng ngày bổ sung ở Kênh đào Panama cũng là nguyên nhân khiến giá cước vận chuyển tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, dường như cũng không có khả năng giá cước vận tải giảm mạnh, khác với trường hợp tăng giá. Việc xóa bỏ mức tăng trước đó và quay trở lại mức thấp nhất trong tháng 12 có thể không diễn ra nhanh chóng như giá đã leo lên mức cao nhất trong những năm trước.

Được viết bởi Ayşe Vildan Cansız - acansiz@chemorbis.com

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com