Giá PVC châu Âu sẽ chững lại trong tháng 5, người bán ra tín hiệu không giảm giá

Nguồn: ChemOrbis

Thị trường PVC khu vực ghi nhận mức tăng khiêm tốn thêm một tháng nữa trong tháng 4, trong khi các nhà sản xuất không đạt được mức tăng biên lợi nhuận mặc dù nhập khẩu giảm và cắt giảm công suất vận hành do cần nhiều hơn nữa để có lợi cho họ trong bối cảnh vắng mắt nhu cầu. Giá tháng 5 dự kiến có thể sẽ chững lại, một bên là xem xét biên lợi nhuận thắt chặt của nhà sản xuất và một bên là động lực cung-cầu không thuận lợi.

Những người tham gia cũng đang chờ đợi khả năng các mức thuế chống bán phá giá tạm thời tiềm năng của Ủy ban châu Âu sau cuộc điều tra được bắt đầu vào giữa tháng 11 năm 2023, vốn đã làm giảm sự quan tâm đối với các lô hàng PVC của Mỹ và Ai Cập. Thị trường dự đoán hầu như quyết định sẽ được đưa ra vào giữa tháng 5.

Nhìn lại thị trường PVC khu vực trong quý 1

Để hiểu rõ hơn về thị trường, chúng ta hãy xem ngắn gọn những gì thị trường khu vực đã trải qua trong năm nay. PVC theo xu hướng gần như ổn định trong bối cảnh người bán nỗ lực tiếp tục ngăn chặn sự xói mòn biên lợi nhuận, trong khi giá tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 3 năm vào tháng 3.

Tuy nhiên, các yêu cầu tăng giá phù hợp với toàn bộ kết quả của monomer đã cho thấy không khả thi trong tháng 3 và tháng 4 trong bối cảnh các nguyên tắc cơ bản không hỗ trợ.

Trong tháng 4, mức tăng 20 EUR/tấn, phù hợp với một nửa mức tăng giá ethylene, đã được thông qua đối với hầu hết các giao dịch PVC. Mặc dù các nhà cung cấp không thể tăng tỷ suất lợi nhuận trong hai tháng qua tuy nhiên họ vẫn quyết tâm tránh mọi mức giảm.

Tuy nhiên, có sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nhà cung cấp trong khu vực. Các yêu cầu tăng giá ban đầu phải được cắt giảm để không mất thị phần. Bên cạnh đó, giá cả ổn định trong một số trường hợp tùy thuộc vào mức giá khởi điểm và khối lượng mua.

Cung cân bằng với cầu

Mặc dù các nhà máy PVC trong khu vực đã hoạt động ở mức khoảng 65% trong một thời gian khá lâu và nguồn nhập khẩu không còn do giao dịch do dự và giá cả kém cạnh tranh, nguồn cung PVC nhìn chung khá thoải mái trong khu vực. Xuất khẩu cũng ghi nhận chậm lại do doanh số bán hàng tại các thị trường gần đó chậm hơn trong bối cảnh tháng Ramadan trầm lắng.

Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi các thị trường phái sinh trầm lắng, với nhu cầu lùi bước so với kỳ vọng theo mùa. Người mua thường mua hàng hạn chế do mức tiêu thụ thấp hơn. Theo một số người tham gia thị trường, doanh số bán hàng chậm hơn ở các nước Tây Âu. Xác nhận các mục nhập đơn hàng thấp, một nhà chuyển đổi từ lĩnh vực xây dựng báo cáo rằng nhu cầu giảm 6-7% trong tháng 4. Trong khi đó, các nhà sản xuất ống được cho là đã giảm giá do thiếu dự án mới và cạnh tranh ngày càng tăng.

Thêm vào tình hình là việc thiếu các chỉ báo tăng giá trong ngắn hạn. Với những dự đoán thiên về ổn định, các nhà chế biến không tham gia mua các lô hàng giao ngay hoặc ở xa. Một nhà kinh doanh cho biết: “Người mua không vội mua vì họ dự đoán sẽ không có giá sẽ không tăng trong thời gian tới. Thêm vào đó, nhu cầu có thể sẽ không tăng mạnh trong bối cảnh tháng 5 được rút ngắn do kỳ nghỉ lễ.”

Thuế chống bán phá giá tạm thời tiềm năng được chú ý

Do mức chênh lệch giữa thị trường nội địa và thị trường nhập khẩu ngày càng thu hẹp nên người mua đã không mua các lô hàng ở xa trong một thời gian. Cuộc điều tra chống bán phá giá cũng khiến họ phải cảnh giác, khiến các nhà kinh doanh giảm khối lượng mua từ thị trường nhập khẩu. Trên thực tế, sự do dự của những người tham gia thị trường châu Âu trong việc mua khối lượng mới từ Hoa Kỳ được cho là đã làm nới lỏng nguồn cung từ xuất xứ này này ở các thị trường toàn cầu khác.

Do đó, có một số người tham gia thị trường cho rằng thuế chống bán phá giá tạm thời tiềm năng sẽ mang lại nguồn hỗ trợ hạn chế cho các nhà sản xuất châu Âu và sẽ khó đánh giá tác động của nó một cách rõ ràng trừ khi nhu cầu quay trở lại.

Tuy nhiên, do lượng mua hàng nhập khẩu hạn chế nên khối lượng hàng được chờ đợi sẽ không nhiều vào tháng 6-tháng 7. Khối lượng nhập khẩu có thể giảm hơn nữa nếu PVC của Mỹ hoặc Ai Cập không thể xuất khẩu sang EU trong trường hợp bị áp thuế tạm thời. Điều này sẽ khiến nhu cầu hiện tại chuyển sang nguyên liệu nội địa và cho phép các nhà sản xuất cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong tháng 6.

Giá đạt mức ổn định vào tháng 5

Do thiếu sự hỗ trợ cho việc tăng giá, dự đoán giá PVC tháng 5 kêu gọi sự ổn định sau xu hướng tăng kéo dài hai tháng. Dự báo ethylene ổn định hoặc giảm nhẹ, trong khi nhu cầu sẽ vẫn gắn với nhu cầu cơ bản trong thời gian nghỉ lễ và triển vọng nguồn cung vẫn ổn định.

Mặt khác, có rất ít khả năng giá sụt giảm do biên lợi nhuận eo hẹp từ phía nhà sản xuất. Thêm vào đó, phức hợp năng lượng không ổn định trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông và thực tế là chi phí sản xuất hiện tại vẫn tăng cao cần được theo dõi chặt chẽ.
Một nguồn tin thị trường cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mình trong tháng 5, tuy nhiên có thể không còn khả năng cho những đợt tăng giá mới.”

Ý định tăng giá trong tháng 6 được thảo luận

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các nhà cung cấp PVC dự tính tăng báo giá tháng 6 do người mua sẽ cần bổ sung hàng tồn kho vào một thời điểm nào đó trước kỳ nghỉ hè vào tháng 7-tháng 8. Một người tham gia thị trường cho biết: “Đây là tháng cuối cùng để cố gắng tăng giá trước kỳ nghỉ hè. Chúng tôi có thể chứng kiến việc bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ khi người mua vận hành với lượng hàng tồn kho thấp.”

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com