Giá polyolefin tại Đông Nam Á tăng bất chấp giá giảm tại Trung Quốc

Tại Đông Nam Á, giá PP và PE nhập khẩu theo xu hướng tăng trong tuần vừa qua do một số nhà sản xuất trong khu vực và nước ngoài đã tiếp cận thị trường khu vực bằng đợt tăng giá tháng Mười Hai bất chấp xu hướng giảm giá tại Trung Quốc. Điều này cũng đi ngược với thực tế là nhu cầu khu vực không hỗ trợ do đồng nội tệ mất giá và hoạt động kinh doanh thành phẩm chậm lại trước thềm cuối năm sắp đến.


Các doanh nghiệp PE cho rằng chính sách tăng giá đối với chào hàng tháng Mười Hai là do nguồn cung LDPE film đang khan hiếm và trên thực tế giá PE Trung Quốc cao hơn giá tại Đông Nam Á kể từ khi kì nghỉ Quốc Khánh của nước này kết thúc. Mặc dù vào tuần trước, mức chênh lệch do giá LDPE film Trung Quốc cao hơn giá tại Đông Nam Á đã giảm hơn một nửa nhưng thị trường Trung Quốc vẫn mang lại lợi nhuận tốt hơn cho người bán.

Một doanh nghiệp thương mại cho biết:”Người mua LDPE film tại Trung Quốc vẫn đang sẵn sàng chấp nhận mức giá khoảng USD1400/tấn CIF. Giá tại Đông Nam Á thấp hơn ngưỡng này và chúng tôi cho rằng điều này lí giải tại sao người bán kiên định với lập trường tăng giá trên thị trường này.

Một nhà sản xuất Đông Nam Á đã nâng giá PE tháng Mười Hai tại thị trường khu vực thêm USD60/tấn LDPE film và USD10/tấn HDPE film, trong khi đó, một nhà sản xuất thứ hai cũng đã áp dụng mức tăng USD10/tấn đối với chào hàng HDPE film. Một nhà sản xuất Trung Đông cũng được cho là đã công bố tăng giá PE tháng Mười Hai thêm USD30/tấn đối với LLDPE và USD10/tấn đối với HDPE. Một doanh nghiệp thương mại đã nhận được các chào hàng mới và nói:”Chúng tôi không chắc liệu những nhà sản xuất này sẽ đạt được doanh số thuận lợi tại mức giá mới hay không vì nhu cầu trên khu vực trì trệ”.

Đối với PP, một số nhà máy tại Đông Nam Á có kế hoạch đóng cửa để bảo dưỡng đã giữ thị trường theo xu hướng tăng giá mặc dù trên thực tế, thị trường PP nhập khẩu tại Trung Quốc theo xu hướng giảm giá trong tuần vừa qua.

Hai nhà sản xuất trong khu vực đã nâng giá chào PP của mình tại Indonesia thêm khoảng USD10-40/tấn trong tuần trước do nguồn cung hạn chế. Một nhà sản xuất Đài Loan cũng đã nâng giá chào hàng PP tại Đông Nam Á thêm USD40-70/tấn so với giá tháng Mười Một do một nhà máy của họ đã đóng cửa.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp trên khu vực đã hoài nghi về tính bền vững của xu hướng tăng giá PP do thị trường thiếu sự hỗ trợ từ nhu cầu. Giống với nhận định đó, một nhà sản xuất trong nước tại Indonesia đã điều chỉnh giảm giá PP nội địa trong tuần trước mặc dù một nhà máy PP của họ đã đóng cửa. Một doanh nghiệp thương mại cũng nói:”Chúng tôi có thể cân nhắc chấp nhận chiết khấu đối với giá PP tại Việt Nam vì nhu cầu tại thị trường này khá yếu”.