Giá PE thế giới chịu ít áp lực tăng hơn PP

Các doanh nghiệp trên thị trường polyolefin thế giới nhận định rằng hoạt động giao dịch PE chậm hơn so với PP trong hai tuần vừa qua. Nhu cầu PP tốt hơn do nguồn cung không dồi dào.


Tại Châu Á, các nhà máy sắp đóng cửa để bảo dưỡng đã hỗ trợ xu hướng tăng giá PP trên thị trường khu vực trong tuần vừa qua. Giá tăng nhẹ tại Đông Nam Á trong khi đó, hoạt động giao dịch PE chậm lại một chút do người mua kháng cự lại đợt công bố tăng giá tháng hai của nhà cung cấp Trung Đông.

Bất chấp thị trường trước Tết Nguyên Đán trầm lắng, các doanh nghiệp PP cho rằng người bán đang cố gắng kiên định với giá chào hàng của mình do một số nhà máy có kế hoạt bảo dưỡng và đợt đóng cửa nhà máy bất ngờ của PetroRabigh và Borouge, điều này có nghĩa là nguồn cung PP từ Trung Đông có thể giảm sút trong ngắn hạn.

Chỉ tính riêng tại Đông Nam Á, sẽ có năm nhà máy đóng cửa để bảo dưỡng trong quý một bao gồm các nhà máy PP của HMC và IRPC Thái Lan, Polytama Propindo và Pertamina của Indonesia và Lotte Chemical Titan Malaysia. Theo dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường được dự đoán sẽ thiếu hụt khoảng 2.02 triệu tấn PP trong thời gian này.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một số doanh nghiệp thương mại khẳng định rằng họ đã nhận được các đơn đặt hàng PP nhiều hơn PE trong hai tuần vừa qua.

Một doanh nghiệp thương mại có trụ sở tại Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét:”Các nhà cung cấp Trung Đông và Iran đang kiên định với chào hàng PP và PE của mình bất chấp hoạt động thị trường chậm lại trong bối cảnh đồng nội tệ khủng hoảng. Chúng tôi vẫn nhận thấy nhu cầu PP tốt hơn, đặc biệt là đối với dòng fibre khan hiếm một chút.

Đối với PE, nhu cầu LDPE yếu nhất trong số các sản phẩm. Một doanh nghiệp thương mại thứ hai cho biết thêm:”Nhu cầu không lớn nhưng chúng tôi vẫn có thể bán được hàng PP fibre. Sức mua PE yếu hơn”.

Đối với thị trường Châu Âu, các doanh nghiệp polyolefin đã bắt đầu dự báo giá hợp đồng monomer tháng Hai sẽ tăng do chi phí thượng nguồn tăng, các nhà máy sắp đóng cửa và nhu cầu từ phía các nhà sản xuất sản phẩm phái sinh được cải thiện.

Một nhà phân phối tại Đức cho biết:”Chúng tôi dự báo giá hợp đồng propylene tháng Hai sẽ tăng khoảng EUR40-50/tấn do nguồn cung khan hiếm và chi phí thượng nguồn tăng, trong khi đó, giá hợp đồng ethylene chắc chắn sẽ tăng EUR20-30/tấn do giá propylene giao ngay gần đây đã tăng mạnh hơn so với giá ethylene giao ngay”.

Tại Châu Âu, giá ethylene giao ngay tăng mạnh khoảng EUR30/tấn kể từ đầu tháng Một, trong khi đó, giá propylene tăng mạnh hơn với EUR90/tấn trong cùng kì. Một nhà phân phối khác từ Italy cho biết:”Chúng tôi nghĩ rằng giá PE đang chịu ít áp lực hơn giá PP”.