​Giá LLDPE film nhập khẩu tại Trung Quốc, Đông Nam Á giảm từ mức cao nhất gần 1 năm qua

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com

Giá LLDPE film nhập khẩu ở Trung Quốc và Đông Nam Á đã đảo chiều sau ba tháng leo dốc. Dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá LLDPE film nhập khẩu bình quân hàng tuần ở cả hai thị trường đã giảm từ mức cao nhất gần một năm qua trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 3.


Asia-LLDPE


Phân khúc thấp của Trung Quốc được thay thế bởi các báo giá thấp hơn từ các xuất xứ khác nhau


Trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 3, những người tham gia thị trường đã báo cáo một loạt báo giá thấp hơn từ Trung Đông, Ấn Độ và Mỹ ở mức 930-940 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt, hình thành phân khúc thấp trong khoảng giá ước tính. Nhìn chung, giá LLDPE film nhập khẩu từ tất cả các xuất xứ được ước tính đạt 930-1010 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt, cho thấy giá không đổi hoặc giảm 20 USD/tấn so với tuần trước.


Các báo giá từ Trung Đông cũng ổn định ở phân khúc cao và giảm 20 USD/tấn ở phân khúc thấp, đạt 930-980 USD/tấn theo các phương thức tương tự. Một số lô hàng LLDPE film Trung Đông được giao dịch ngang bằng với giá nguyên liệu của Mỹ.


Giá nguyên liệu của Ả Rập Xê Út điều chỉnh giảm ở Đông Nam Á


Trong cùng tuần, giá LLDPE film nhập khẩu từ tất cả các xuất xứ được ước tính ổn định hoặc giảm 30 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 990-1060 USD/tấn CIF Đông, tiền mặt. Các xuất xứ Trung Đông chứng kiến giá giảm 10-20 USD/tấn ở cả hai phân khúc xuống còn 1010-1060 USD/tấn theo phương thức tương tự.


Trong khi đó, một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út đã đưa ra một số chiết khấu cho các lô hàng LLDPE film tháng 3 được bán ở Việt Nam sau khi thông báo giữ nguyên các báo giá ban đầu.


Theo các nhà kinh doanh, nhà sản xuất đã ký kết các hợp đồng đối với LLDPE film tháng 3 ở mức 1010-1020 USD/tấn CIF Việt Nam, tiền mặt, trong khi các báo giá ban đầu của họ được báo ở mức 1080-1090 USD/tấn theo phương thức tương tự.


Điều gì nằm đằng sau những đợt giảm giá mới nhất?


Nguồn cung tăng gấp đôi và nhu cầu hạn chế chủ yếu phủ bóng đen lên thị trường LLDPE film nhập khẩu trên khắp châu Á, khiến nó trở thành thị trường yếu nhất trong ba loại PE film chính.


Một nhà kinh doanh Trung Quốc cho biết: “Chi phí vẫn là yếu tố quyết định giá, trong khi lợi ích của việc giảm nhập khẩu đang dần trở nên rõ ràng. Tuy nhiên, LLDPE film vẫn bị ảnh hưởng đáng kể bởi áp lực tồn kho.”


Cùng với nguồn cung dư thừa, nhu cầu mua yếu và sức kháng cự mạnh mẽ của người mua cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm. Nguyên nhân là do nhu cầu từ người dùng cuối cùng ở cả hai khu vực vẫn ảm đạm và giá thành phẩm vẫn chưa theo kịp xu hướng tăng của nguyên liệu thô PE. Trong khi đó, giá nội địa hấp dẫn cũng làm giảm bớt sự quan tâm của người mua đối với hàng nhập khẩu.


Một nhà kinh doanh cho biết: “Mặc dù chi phí tăng, giá LLDPE vẫn giảm do nhu cầu yếu và người mua kháng cự mức giá cao hơn.”


Giá giảm làm gia tăng mối lo ngại về xu hướng trượt dốc


Dưới áp lực cung-cầu, thị trường LLDPE film trở nên dễ bị ảnh hưởng bởi đợt giảm giá tiếp theo. Điều này chắc chắn sẽ làm suy giảm tâm lý của người mua, khiến họ phải chờ đợi và có khả năng gây tác động lan tỏa sang các loại khác.


Một nhà kinh doanh báo cáo giao dịch với giá giảm cho biết: “Việc giảm báo giá LLDPE từ một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út đã tạo ra mối lo ngại về xu hướng giảm giá của các nhà sản xuất. Nhà sản xuất chưa đưa ra chính sách giảm giá đối với HDPE và LDPE film do nguồn cung các loại này thắt chặt hơn và giá tháng 3 không thay đổi so với mức giá công bố ban đầu.”