Giá hạt nhựa các loại tại thị trường Bắc Mỹ rục rịch tăng

Giá hạt nhựa các loại tại thị trường Bắc Mỹ rục rịch tăng

Chỉ số PPIJPRAM Index chỉ số nguyên liệu và hạt nhựa tham chiếu của thị trường Mỹ bắt đầu tăng nhẹ trong tháng 9 và 10 vừa qua, mức giá cuối tháng 10 hiện dừng ở 266.2 cents/pound.

Trong khi đó, tại Bắc Mỹ, giá giao dịch thỏa thuận qua OTC của các mặt hàng cụ thể như PE, PP, PS.. cũng bắt đầu rục rịch tăng

Chỉ số tham chiếu PPIJPRAM


PE bắt đầu tăng

Giá hạt nhựa PE tại Bắc Mỹ đã tăng 1 nikel (5 cents) sau khi chững giá suốt 4 tháng.Nguồn cung PE vừa được thắt chặt sau kết quả của kế hoạch bảo dưỡng nhà xưởng sản xuất định kỳ và tình trạng thiếu điện bất ngờ trong khu vực. Các công ty gặp vấn đề về sản xuất PE hoặc ethylene nguyên liệu tại Gulf Coast trong bao gồm LyondellBasell Industries, ExxonMobil Chemical Co và Westlake Chemical Corp, đều là những đại gia lớn trong ngành nhựa tại Bắc Mỹ.

Hàng tồn kho PE thấp hơn cũng đóng một vai trò trong việc tăng giá vừa qua, theo Mike Burns, chuyên gia phân tích thị trường PE tại Resin Technology Inc,Fort Worth, Texas, sẽ không có thêm sự gián đoạn nào về nguồn cung, giá PE tại khu vực có khả năng đạt đỉnh trong năm nay vì thế các nhà sản xuất PE sẽ chiến đấu hết mình để giữ bất kỳ biên lợi nhuận nào có thể và sẽ giữ ít nhất cho tới hết tháng 12 như họ đã làm trong năm ngoái" Burns nói.

Nhu cầu PE tại Mỹ và Canada tăng là sự kết hợp của nhiều yếu tố, theo Hội đồng Hóa học Mỹ tại Washington, doanh số bán PE mật độ cao tại khu vực đã tăng hơn 4%, trong khi doanh số của PE mật độ thấp tăng hơn 1% và LDPE giảm gần 1%.

Doanh số HDPE nội địa cũng tăng gần 2% thúc đẩy bởi gần 15% tăng trưởng trong doanh số xuất khẩu 8 tháng. Đối với LLDPE, doanh số bán hàng đã giảm hơn 2% bởi sự sụt giảm gần 2% trong các thị trường xuất khẩu. LDPE tại khu vực mất 2% do giảm gần 10% doanh thu xuất khẩu.

Với 5 cents tăng được trong tháng 9 qua, giá PE tại khu vực Bắc Mỹ hiện nay đã tăng net 9 cent/ pound kể từ ngày 1 tháng 1, theo bảng giá hạt nhựa cập nhật.

PP cũng đang tăng

Thị trường PP tiếp tục đà tăng năm 2016, giá đã tăng 6 cent /pound trong tháng 9 và trước đó đã tăng 3,5 cent/pound vào tháng 8. Trong 5 tháng liên tục trước đó, giá đã từng giảm liên tiếp tới 10 cents/pound. Nguyên nhân chủ yếu do trước đó, nguồn cung hạt nhựa PP được thắt chặt, nhưng cho phép nhập khẩu thêm nguyên liệu từ khắp nơi trên thế giới vào thị trường khiến giá bị đẩy xuống. Hiện tại, mặc dù nguyên liệu nhập khẩu vào khu vực vẫn có, tuy nhiên đã giảm, cho phép giá PP tăng trở lại. Giá PP tại Bắc Mỹ hiện tăng net 3,5 cent/pound kể từ 1/1.

Doanh số hạt nhựa PP cũng tăng 1,3% trong 8 tháng đầu năm 2016, theo đó trong mức tăng trưởng trên có sự đóng góp của sự bùng nổ về doanh số xuất khẩu với 31%.

Tăng trưởng doanh số bán PP trong tháng 8 xuất phát từ kết quả việc gia tăng nhu cầu thị trường tôn và khuôn đúc bao bì cứng .

PS rắn vẫn tiếp tục tăng

Đối với PS rắn, tháng 9 tiếp tục chứng kiến xu hướng tăng thẳng đứng thêm 3 cents/pound so với mức tăng tương ứng trước đó trong tháng 8. Mức tăng của PS gắn liền với xu hướng tăng giá của benzen vừa qua (22 cents/gallon), giá đóng cửa cuối tháng 9 của benzen là 2.51$/gallon, tương đương tăng 10% so với tháng trước.

Tính từ đầu năm, giá PS tại Bắc Mỹ đã tăng ròng 6 cents/pound. Tuy vậy, doanh số bán hàng lại giảm 1% so với tháng trước . Doanh số đầu ra vào lĩnh vực bao bì thực phẩm và dịch vụ thực phẩm - thị trường đầu ra lớn nhất của nó - chủ yếu đi ngang, trong khi doanh số bán hàng vào thị trường điện / điện tử tăng 1%.

Xu hướng giá PET chưa rõ ràng

Giá hạt nhựa PET đã tăng trung bình 1 cent/pound trong tháng 9. Đây là mức tăng đầu tiên sau sự sụt giảm vào hồi tháng 4, giá đã đi ngang và giảm tiếp trong tháng 8. Hiện, giá chai nhựa PET tại Bắc Mỹ cũng đã tăng net 1 cent/ pound kể từ đầu năm.

Tại một hội nghị ngành công nghiệp gần đây, các nhà phân tích thị trường PET, Tison Keel của công ty hóa chất IHS ở Houston cho biết trong khoảng 52 tuần gần đây, tiêu thụ nước giải khát có ga của Mỹ– nguồn sử dụng lớn nhất của PET - giảm gần 3%, trong khi tiêu thụ nước đóng chai tăng 8%. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng chai nhựa PET trong ngành công nghiệp nước đóng chai hiện nay đang đứng trước nguy cơ bị giảm do xu hướng sử dụng nhiều chai làm từ CSD thay thế.

PVC tiếp tục ổn định

Đối với PVC, giá chỉ đi ngang trong giai đoạn vừa qua, giá đã duy trì từ mức tăng 2 cents/pound kể từ hồi tháng 6. Tuy nhiên, thị trường dự báo, giá PVC sẽ kết thúc đi ngang vào tháng 11 nếu có sự cải thiện về hàng tồn kho và giá cao hơn đối với ethylene nguyên liệu.

Doanh số PVC vẫn tiếp tục duy trì ở mức tốt tại thị trường, một phần nhờ sự phục hồi của thị trường nhà ở Mỹ khi nhu cầu sử dụng các vật liệu cứng ngành sản xuất ống nước và ống hạm tăng 7,5%. Từ đầu năm đến nay, Mỹ đã có 1,2 triệu nhà xây mới, tăng 10% so với 2015 và dự báo nhu cầu xây dựng sẽ còn tiếp tục trong giai đoạn tới.

Ứng dụng của các hạt nhựa trong sản xuất

Hạt nhựa PP (Polypropylene).PP kéo sợi (Yarn - Homolymer): Dệt bao xi măng, bao đựng thức ăn chăn nuôi, bao đựng thực phẩm, bao đựng khoáng sản v.v…

Hạt nhựa HDPE (High Density Popyethylene): Ép két bia, ép nút chai, ép đồ gia dụng; Thổi túi nilon siêu thị; Thổi can, thổi chai lọ mỹ phẩm, đùn các ống trong ngành điện lực và viễn thông chứa cáp và dây chôn dưới lòng đất.

Hạt nhựa LDPE (Low Density Polyethylene): thổi túi (Film), ép 1 số chi tiết (nút chai), làm foam.

Hạt nhựa LLDPE (Linear Low Density Polyethylene): Thổi túi nilon, thổi màng phủ nông nghiệp.

Hạt nhựa PET (Polyethylen Terephthalate) có 2 ứng dụng chủ yếu: thổi chai (chai nước, chai dầu ăn v…) và cán màng trong ngành thực phẩm (cán màng hút định hình các khay đựng bánh kẹo).

Bột nhựa PVC (Polyvinyl Chloride): PVC cứng, thông dụng để đùn ống nước và nhiều chi tiết ở ngoài trời khác; PVC mềm, thông thường dùng làm dây điện, giầy dép, gioăng v.v…

Nguồn: Thùy Dương/Ndh.vn