Đón cơ hội thị trường đóng gói bao bì Việt Nam


(TBKTSG Online) - Với mức tăng trưởng trung bình 15-20% mỗi năm, ngành công nghiệp chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam được đánh giá là khá hấp dẫn với các nhà cung cấp máy móc thiết bị nước ngoài hoạt động trong ngành này.

Thông tin này được ghi nhận tại buổi họp báo ngày 9-3 giới thiệu ProPak Vietnam 2017, triển lãm quốc tế trong ngành công nghiệp sản xuất và đóng gói thực phẩm, đồ uống và dược phẩm tại Việt Nam, sắp diễn ra tại TPHCM.

Ông BT Tee, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ triển lãm SES Việt Nam, một trong hai doanh nghiệp tham gia tổ chức triển lãm trên, cho biết hai năm nay Việt Nam có sức hút mạnh mẽ các nhà sản xuất trên thế giới đầu tư xây nhà máy vì có những lợi thế riêng về thị trường và nguồn nhân lực cạnh tranh. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng bị áp lực canh tranh nên cũng phải cải tiến sản xuất hiệu quả cũng như đầu tư vào bao bì đóng gói để tăng sức cạnh tranh.

Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đóng gói, đồ uống đóng chai và dược phẩm ngày càng tăng cao, dẫn đến việc gia tăng các sản phẩm bao bì. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nước ngoài đánh giá ngành bao bì của Việt Nam hiện chưa phát triển, trong khi dự báo cho thấy sản xuất hàng hóa trong nước phục vụ cho thị trường tại chỗ và xuất khẩu sẽ phát triển mạnh, dẫn đến nhu cầu bao bì sẽ rất lớn.

Nhiều nhà cung ứng máy móc, thiết bị, công nghệ cho các nhà sản xuất nhìn thấy tiềm năng và lợi thế lớn của thị trường trong nước đang hướng đến Việt Nam thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, mở văn phòng nhằm đáp ứng kịp thời cho nhà sản xuất.

ProPak Vietnam lần thứ 12 thu hút khoảng 380 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia triển lãm, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp nước ngoài với diện tích mặt bằng triển lãm tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiềm năng của thị trường Việt Nam đã thu hút 35 công ty Ấn Độ hoạt động trong ngành này lần đầu tiên tham gia dưới dạng nhóm gian hàng. Các doanh nghiệp cung cấp công nghệ này cho biết việc kinh doanh của họ tăng trưởng khá trong thời gian qua và còn nhiều tiềm năng phát triển.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Bách Khoa đại diện Bosch Rexroth, bộ phận truyền động và điều khiển trực thuộc Bosch Việt Nam, cho biết năm 2016 việc kinh doanh của Bosch Rexroth tăng trưởng đến 60% so với năm 2015, và dự báo thị trường còn rất nhiều tiềm năng. Tham gia ProPak Vietnam 2017, Bosch Rexroth sẽ giới thiệu những công nghệ và giải pháp hiện đại, tối ưu hóa chi phí sản xuất, đảm bảo hiệu suất cho ngành chế biến và đóng gói.

Trong khi đó, đại diện nhà cung cấp các thiết bị máy móc công nghiệp trong ngành chế biến và đóng gói bao bì đến từ Đức Rickermann Việt Nam cũng cho biết việc kinh doanh của công ty trong những năm qua tăng trưởng 10-15%.

Theo các nhà cung cấp, bên cạnh các nhà sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, các doanh nghiệp sản xuất nội địa cũng đang có xu hướng đầu tư nhằm không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước vốn cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ở các thị trường xuất khẩu khó tính như Nhật, Mỹ, châu Âu.

Ngành bao bì trong nước được dự đoán sẽ phải đối đầu với nhiều thách thức lớn về mặt công nghệ khi yêu cầu của các khách hàng đối với nhà sản xuất ngày càng khắt khe, đòi hỏi bao bì phải mỏng, nhẹ, thân thiện với môi trường, phải thiết kế và in ấn đẹp mắt, ấn tượng. Theo giới phân tích, để giữ vững thị phần cũng như nâng cao khả năng xuất khẩu đến những thị trường mới, các doanh nghiệp sản xuất cần phải không ngừng phát triển quy mô theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu bằng việc cải tiến công nghệ, đổi mới máy móc thiết bị.

380 doanh nghiệp tham gia ProPak Vietnam 2017

ProPak Vietnam 2017 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23-3-2017 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TPHCM. Triển lãm thu hút khoảng 380 đơn vị đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số đó có 11 nhóm gian hàng quốc tế đến từ Ấn Độ, Đài Loan, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, và Ý.

Khách tham quan sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều công nghệ nổi bật từ khắp nơi trên thế giới, gồm công nghệ đóng gói bao bì, đóng chai và đóng hộp thực phẩm - đồ uống, công nghệ chế biến và đóng gói dược mỹ phẩm, máy móc và thiết bị in ấn cho đến các nguyên vật liệu và linh kiện đóng gói, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia và gia vị, công nghệ an toàn vệ sinh thực phẩm, công nghệ môi trường và xử lý chất thải.

Triển lãm do Công ty dịch vụ triển lãm Việt Nam SES phối hợp với Công ty tổ chức triển lãm VCCI tổ chức. Trong khuôn khổ triển lãm còn có các hội thảo của ngành như “Hội nghị Thực phẩm toàn ASEAN” và các cuộc gặp gỡ của các thành viên Liên đoàn các Cơ quan Khoa học & Công nghệ Thực phẩm của ASEAN (FIFSTA) và Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học & Công nghệ Thực phẩm quốc tế (IUFoST).