ĐHĐCĐ Nhựa Bình Minh: Áp lực chiết khấu đã giảm bớt, cổ đông Thái đưa người vào HĐQT

ĐHĐCĐ Nhựa Bình Minh: Áp lực chiết khấu đã giảm bớt, cổ đông Thái đưa người vào HĐQT

Sau khi nâng sở hữu tại Nhựa Bình Minh, cổ đông Thái bước đầu đã đưa người vào HĐQT trong kỳ họp thường niên 2018.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sáng nay (20/4), Hội đồng quản trị CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) đã trình cổ đông thông qua chỉ tiêu kinh doanh năm 2017 với doanh thu đạt 4.056 tỷ đồng, tăng 10% nhưng lợi nhuân trước thuế và lãi ròng giảm 25%, xuống lần lượt 583 tỷ đồng và 465 tỷ đồng do giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng tăng cao.

Kế hoạch năm 2018, ban điều hành Nhựa Bình Minh đặt mục tiêu doanh thu 4.300 tỷ đồng, tăng 6% so với 2017. Lợi nhuận trước thuế ước tăng 3%, đạt 600 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến tối thiểu 20% và ngân sách dành cho đầu tư khoảng 380 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của BMP trong quý I cũng không khả quan. Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng giám đốc BMP cho biết, quý I/2018, Công ty ước đạt 663 tỷ đồng doanh thu, bằng 80% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ đồng, bằng 85% so với quý I/2017.

Nguyên nhân theo ông Ngân là do quý I có tháng Tết, là sản phẩm xây dựng, nên doanh thu thấp là bình thường, nhưng do doanh thu lại thấp hơn cùng kỳ nên trong quý II, Công ty sẽ nỗ lực để đạt kế hoạch cao, bù đắp cho phần sụt giảm của quý I.

Cụ thể, doanh thu quý II cần tăng so với cùng kỳ 20%, đạt 1.210 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 8%, ước đạt 170 tỷ đồng. Theo đó, 6 tháng đầu năm, BMP kỳ vọng sẽ đạt được doanh thu 1.860 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 275 tỷ đồng, tương ứng 43% và 44% kế hoạch cả năm.

Tại Đại hội, BMP cũng đã tiến hành bầu thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2018 - 2023. Số lượng thành viên Hội đồng quản trị dự kiến được bầu là 5, trong đó có ít nhất 1/3 là thành viên độc lập. Số thành viên Ban Kiểm soát dự kiến được bầu là 3 (Trưởng ban là thành viên chuyên trách).

Sau khi mua hơn 24 triệu cổ phiếu BMP trong đợt thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại BMP và nâng tỷ lệ sở hữu lên 49,89% trong tháng 3 vừa qua, Tập đoàn The Nawaplastic Industries (Saraburi) của Thái Lan tiếp tục đăng ký mua thêm hơn 800.000 cổ phiếu ngoài thị trường để tăng sở hữu lên trên 50%.

Theo đó, Nawa Plastic Industries đề cử 2 nhân sự là ông Sakchai Patiparnpreechavud (nguyên Giám đốc công ty SCG Plastic) và ông Sumphan Luveeraphan (Giám đốc NPI). Ngoài ra còn có ông Wisit Rechaipichitgool cũng là người liên quan đến NPI.

Hai nhân sự người Việt Nam là ông Nguyễn Hoàng Ngân hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BMP và ông Phan Khắc Long hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Bê tông Việt Nam.

Về sự hiện diện của Nawa, cổ đông tại đại hội muốn nghe thông điệp của cổ đông Thái đối với BMP? Đại diện Nawa cho biết, "Chúng tôi Nawa, thuộc tập đoàn SCG không phải là nhà đầu tư tài chính, chúng tôi đầu tư để quản trị doanh nghiệp và sẽ tìm kiếm các giải pháp giúp các công ty sản xuất kinh doanh hiệu quả.

BMP là một trong những doanh nghiệp tốt nhất và có tên tuổi ở trong nước cũng như quốc tế. Chúng tôi đánh giá cao về đội ngũ lãnh đạo hiện tại; chắc chắn Nawa hỗ trợ đội ngũ hiện tại bằng các thế mạnh hiện có của chúng tôi."

Về phần nguyên vật liệu mua từ Nawa, cổ đông yêu cầu lãnh đạo giải trình và so sánh giá với bên ngoài. Ngoài ra, BMP còn giao dịch nào khác với Nawa không?

Ban điều hành cho biết, tỷ trọng công ty con của Nawa đang cung ứng 50% nguyên liệu cho BMP, về giá cả đảm bảo rất cạnh tranh. Ngoài ra, BMP không còn giao dịch khác với Nawa.

Về đề xuất tăng mức cổ tức 2018 lên 30-35%, ban điều hành cho biết, trong điều kiện kinh doanh tốt, BMP sẽ thực hiện tăng tỷ lệ cổ tức chứ không phải là 20%, điều này còn dựa trên biểu quyết và ý chí của cổ đông.

Một vấn đề khác liên quan đến tài mà cổ đông yêu cầu ban điều hành giải trình đó là việc hạch toán số tiền thuế truy thu từ 2009-2010. Theo ban điều hành BMP, vào năm 2013, Công ty đã chuyển đổi sang loại hình công ty cổ phần và lên sàn. Để khuyến khích công ty lên sàn, Chính phủ có chính sách ưu đãi thuế nhưng thanh tra Nhà nước sau đó lại cho biết chính sách thuế đó là sai.

Do vậy, số thuế bị truy thu và nộp phạt của BMP lên đến 117 tỷ. Công ty đã khiếu nại lên cơ quan nhà nước, qua nhiều giai đoạn từ 117 tỷ đã được bớt 40 tỷ. Sang năm 2016, Chính phủ quyết định thôi lấy cổ tức 22 tỷ nữa. Như vậy còn 49 tỷ trong năm 2017, HĐQT đề nghị cổ đông chấp nhận cho hạch toán giảm vào quỹ đầu tư phát triển.

Lý giải doanh thu BMP giảm trong quý I, ban điều hành cho biết do một số chương trình ưu đãi trong quý IV/2017, một số đại lý lớn đã tăng cường mua hàng trong quý IV và từ đó dẫn đến lượng tiêu thụ quý I/2018 có sự suy giảm. Đến giữa tháng 4 này, mọi chuyện đang diễn biến bình thường, mục tiêu quý II sẽ bù đắp kết quả suy giảm quý I và đảm bảo kế hoạch năm, thông thường quý II cũng ghi nhận kết quả rất tốt.

Trả lời câu hỏi giá nguyên liệu cao hơn nhiều so với dự kiến có ảnh hưởng gì đến kinh doanh năm 2018, công ty có điều chỉnh tăng giá bán không?

Ban điều hành BMP cho biết, năm 2017 chứng kiến những biến động bất lợi từ nguyên liệu dẫn đến công ty không đạt được kế hoạch. Giá nguyên liệu trong quý I/2018 vẫn đang tăng, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trong năm 2017.

Biên lợi nhuận có vẻ cao hơn năm trước do năm ngoái đã tăng chiết khấu trong 3/2017, năm nay không còn tăng chiết khấu nữa, nguyên liệu không tăng giá cao như năm ngoái, cộng thêm việc tiết giảm chi phí. Công ty sẽ cố gắng giữ biên lợi nhuận 14%.