Dân tố nhà máy sản xuất nhựa gây ô nhiễm, Sở Tài nguyên Môi trường Hưng Yên vào cuộc

Khu vực sản xuất của nhà máy nhựa tại thôn Cầu, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Ảnh PV

Khu vực sản xuất của nhà máy nhựa tại thôn Cầu, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Ảnh PV

Hoạt động của nhà máy sản xuất nhựa trên địa bàn thôn Cầu (xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gây tiếng ồn, khí thải có mùi khét lẹt cùng với nhiều vi phạm khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Hàng loạt vi phạm

Phản ánh của người dân thôn Cầu, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên tới báo Lao Động cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn, Công ty TNHH STP Việt Nam có trụ sở kinh doanh tại địa phương này đã có những vi phạm khiến nhiều người bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Theo người dân tại thôn Cầu, hoạt động của “nhà máy sản xuất nhựa” mà Cty STP tổ chức gây tiếng ồn, khí thải có mùi khó chịu. Hàng đêm, người dân thôn Cầu cảm thấy có mùi khét lẹt, tức ngực, khó thở.

Mặt khác, Cty TNHH STP đã tự ý mở 2 cổng phụ trái phép khi chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Việc mở cổng khác với thiết kế xây dựng, thường xuyên có nhiều xe tải đi lại dẫn tới những lo lắng ảnh hưởng đến việc giao thông của người dân.

Cũng theo phản ánh của người dân, đơn vị này đã tự ý dựng hàng rào bằng tôn nới rộng khoảng cách hàng rào trước đó, tự ý lật mương ra bên ngoài nhằm chiếm diện tích lưu không dọc đường trục đi về thôn Cầu. Diện tích đất lấn chiếm trái phép ước tính khoảng 1.000m2. Điều này càng khiến nhân dân địa phương bức xúc.

Phần phía bên ngoài diện tích đất được cấp phép, đơn vị này đã quây tôn lại. Ảnh PV
Phần phía bên ngoài diện tích đất được cấp phép, đơn vị này đã quây tôn lại.

Ông Nguyễn Tiến Huân – Bí thư thôn Cầu (xã Lạc Đạo) - cho biết: “Việc hoạt động và những vi phạm của đơn vị sản xuất trên địa bàn có gây nhiều bức xúc cho người dân. Đặc biệt những hộ gia đình xung quanh dự án rất lo lắng bởi mùi khí thải khét lẹt mỗi khi đêm về.

Không những thế những vi phạm khác như xây dựng chiếm đất trái phép, xây dựng khác với thiết kế càng khiến nhiều người dân bức xúc. Chúng tôi cũng đã có phản ánh lên chính quyền địa phương về việc này. Trong các cuộc họp dân cư, nhân dân cũng thể hiện sự không đồng tình trước những sai phạm như vậy”.

Sở Tài nguyên Môi trường vào cuộc

Liên quan tới việc này, trao đổi với PV Lao Động, ông Hoàng Văn Kích – Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Đạo - cho biết, những bức xúc của dân cư tại địa phương liên quan tới dự án là có. Chính quyền sở tại cũng đã tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người dân.

Ông Kích cho hay, đơn vị này có vi phạm trong việc tự ý mở thêm cổng khác với thiết kế được cấp phép. Hiện nay, chính quyền địa phương đã yêu cầu phải xây lại thành tường, không được mở cổng sai với quy định.

Việc công ty này xây dựng lấn hàng rào tôn ra bên ngoài, chúng tôi cũng đã có những nhắc nhở, yêu cầu thực hiện nghiêm việc sử dụng đúng diện tích đất, phải xây tường luôn chứ không được lấn chiếm.

Hoạt động sản xuất vào đêm thực tế có mùi khét khiến người dân khó chịu.

Con mương bên cạnh nhà máy sản xuất.
Con mương bên cạnh nhà máy sản xuất.

Cũng theo lãnh đạo xã Lạc Đạo, liên quan tới việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên đã có quyết định về việc kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Cty TNHH STP Việt Nam.

Tại cuộc họp với cộng đồng dân cư, lãnh đạo Cty TNHH STP Việt Nam cũng đã có ý kiến tiếp thu với các ý kiến đóng góp của lãnh đạo địa phương, cộng đồng dân cư nơi đây. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Phó Giám đốc Cty TNHH STP Việt Nam - cho hay: Hiện nay, Sở TNMT đang thực hiện các việc kiểm tra những phản ánh của