Công ty Minh Nguyên khai trương nhà máy CNHT tại khu công nghệ cao TPHCM

Lãnh đạo TPHCM và khách mời đang xem một số sản phẩm linh phụ kiện được trưng bày tại nhà máy của Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên trong dịp khai trương- Ảnh: Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Chiều nay 19-12, Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên đã khai trương và đưa vào vận hành các xưởng ép nhựa, xưởng cơ khí, xưởng lắp ráp linh kiện nhựa ứng dụng công nghệ cao tại Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP), nhằm cung ứng cho các tập đoàn sản xuất, kể cả tổ hợp sản xuất của Samsung tại đây.

Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên hiện là một trong những doanh nghiệp nội địa đầu tiên được tập đoàn Samsung chọn là nhà thầu cung ứng trực tiếp cho tổ hợp sản xuất các sản phẩm điện tử và điện gia dụng của dự án Samsung Electronics HCMC CE (SEHC) có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỉ đô la Mỹ tại SHTP.

Là một thành viên của Công ty TNHH Nhựa Phước Thành, Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên là chủ đầu tư dự án "Khu nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất công nghệ cao Phước Thành” có quy mô trên 52.000m2 tại SHTP, với vốn đầu tư trên 1.600 tỉ đồng, chuyên sản xuất các sản phẩm linh kiện nhựa, chi tiết cơ khí và khuôn mẫu ứng dụng công nghệ cao.

Trong giai đoạn 1 của dự án trên tổng diện tích 36.000m2 với tổng mức đầu tư 800 tỉ đồng được khai trương hôm nay, Công ty Minh Nguyên sẽ đưa vào vận hành các xưởng ép nhựa, xưởng cơ khí, xưởng lắp ráp linh kiện và phòng nghiên cứu; với hệ thống máy móc trang thiết bị tiên tiến tự động hóa cao được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, và Mỹ.

Trong đó, theo Minh Nguyên, nổi bật nhất là dòng máy gia công cơ khí Mazak Integrex i-300 ST hiện đại bậc nhất tại Việt Nam hiện nay và trên thế giới hiện chỉ có hơn 10 máy tương tự. Giai đoạn 1 của dự án cho phép công ty sản xuất liên tục với công suất lên đến 20 triệu sản phẩm mỗi năm.

Ông Châu Bá Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên, cho biết với chiến lược đầu tư chú trọng vào công nghệ và con người, Minh Nguyên sẽ tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của TPHCM.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho biết Minh Nguyên là một trong số tám doanh nghiệp được tham gia vào chương trình kích cầu đầu tư của thành phố theo Quyết định 50/2015/QĐ-UBND ký vào tháng 10-2015. Với sự hỗ trợ của thành phố, Minh Nguyên đã mạnh dạn đầu tư sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, xây dựng mới nhà xưởng và đầu tư hệ thống máy móc hiện đại.

Các sản phẩm của Minh Nguyên đã cung ứng được cho các tập đoàn như Samsung. Theo ông Khoa, đây là một tín hiệu đáng mừng và cũng là động lực cho thành phố trong việc tiếp tục chỉ đạo điều hành các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố.

Đại diện của Samsung tại TPHCM cho biết, trong nỗ lực phát triển nhà cung cấp nội địa, Samsung đã và đang tìm các doanh nghiệp sản xuất tiềm năng của Việt Nam để cử chuyên gia Hàn Quốc đến hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cung cấp cho các dự án sản xuất của Samsung.

Đến tháng 9-2016, con số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng gấp 3 lần so với năm 2015. Theo đó, từ 4 nhà cung ứng cấp 1 thuần Việt, Samsung đã có 12 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1. Ngoài ra còn có 178 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 2. Như vậy, đến tháng 9 rồi có tổng số 190 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia chuỗi cung ứng của Samsung.