​Coca-Cola 'nâng sản lượng chai nhựa lên đến 1 tỷ '

Hãng sản xuất nước ngọt bị quy tội “từ chối chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa '

Các chai Coca-Cola tại Anh được tái chế nhưng các chai bán nơi khác thì không

Hình ảnh có liên quan

Justin Sullivan/Getty Images

Coca-Cola đã sản xuất thêm 1 tỷ chai nhựa vào năm rồi so với 12 tháng trước, theo báo cáo phân tích mới.

Công ty không đăng tải dữ liệu sản xuất chai của họ, nhưng một cuộc nghiên cứu của Greenpeace phát hiện lượng nhựa công ty nước ngọt này sử dụng đã tăng lên.

Tổ chức chiến dịch vì môi trường này cho biết Coca-Cola hiện đang sản xuất hơn 110 tỷ chai nhựa mỗi năm.

Coca-Cola đã xác nhận tỷ trọng số chai nhựa trong tổng số bao bì của họ sử dụng có gia tăng. Công ty cho biết tất cả các chai họ bán tại Anh đều hoàn toàn có thể tái chế lại được. .

Các thành viên chiến dịch, tuy vậy, cho biết chỉ có một tỷ lệ nhỏ chai nhựa thực sự được tái chế. Tại Anh, 43% chai được tái sử dụng - một con số khá thấp hơn ở các nước kém phát triển hơn so với Anh.

Louise Edge, thành viên chiến dịch về biển thuộc Hoà Bình Xanh nói với báo The Guardian: “Coca-Cola nói về đề tài bền vững nhưng tốc độ đáng ngạc nhiên về chai nhựa dùng một lần mà họ đẩy ra đang vẩn tăng lên.

“Chúng tôi đã tính toán họ sản xuất hơn 110 tỷ chai nhựa dùng một lần mỗi năm – một con số kinh hoàng 3,400 chai mỗi giây – trong khi từ chối chịu trách nhiệm về vai trò của mình về khủng hoảng ô nhiểm nhựa mà các đại dương của chúng ta đang đối mặt.

“Chúng tôi mong muốn Coke cung cấp bảng thống kê chi tiết về những gì họ sản xuất – do đó chúng tôi sẽ hoan nghênh mọi thông tin làm rỏ về những con số ước tính của chúng tôi.”

Ngoài các nhiên liệu hoá thạch được dùng trong việc sản xuất chai, có đến 13 triệu tấn nhựa thoát ra các biển trên thế giới hàng năm, nơi mà nhựa thường bị các loài chim và cá nuốt vào bụng.

Các nhà khoa học trước đó đã nói rằng đến năm 2025 các biển sẽ chứa đựng nhiều nhựa hơn cả cá, tính bằng trọng lượng.

Số lượng chai nhựa được sản xuất trên toàn cầu hiện là 480 triệu chai mỗi năm và được xác định sẽ tiếp tục tăng; các số liệu cho rằng số lượng này sẽ đạt nữa ngàn tỷ đến năm 2021.

Trong khi tất cả các chai Coca-Cola bán ở Anh đều được làm bằng nhựa tái chế, công ty đến nay đã từ chối thực hiện một chính sách tương tự cho những chai bán ở nơi khác.

Hiện nay các chai của hảng được sản xuất chỉ dùng 25% nhựa tái chế –một con số mà công ty đã cam kết tăng lên đến 50% vào năm 2020.

Một phát ngôn viên của Coca-Cola, thương hiệu bao gồm cả Fanta, Sprite, Oasis, Lilt và Schweppes ngoài thức uống truyền thống của họ, nói: “Số lượng sử dụng chai PET trên toàn thế giới của chúng tôi vào năm 2016 chiếm 59%, tăng 1% so với năm 2015. Chúng tôi tiếp tục xem xét và điều chỉnh chiến lược về bao bì của chúng tôi như một phần của kế hoạch kinh doanh tổng thể của chúng tôi.

“Tại Anh, tất cả các chai và lon của chúng tôi đều 100% tái chế lại được và đã như thế từ 2012. Các chai nhựa của chúng tôi gồm 25% vật liệu tái chế và chúng tôi mới đây yêu cầu tăng gấp đôi tỷ lệ này đến 50% vào năm 2020.”

Coca-Cola cũng đã ủng hộ một kế hoạch gom chai và đang làm việc với các bộ chính phủ về việc triển khai kế hoạch này như thế nào .