Các doanh nghiệp polymer toàn cầu đánh giá quyết định của OPEC

Tổ Chức Các Nước Xuất Khẩu Dầu Mỏ (OPEC) đã đạt được thỏa thuận giới hạn sản lượng dầu mỏ trong một cuộc họp được tổ chức vào ngày 30 tháng Mười Một tại Vienna. Các quốc gia thành viên đã giảm sản lượng 1.2 triệu thùng/ngày so với mức hiện nay và bắt đầu từ ngày 1 tháng Một năm 2017 và các nhà cung cấp dầu mỏ chính không thuộc OPEC cũng chấp nhận giảm sản lượng ở nhiều mức khác nhau. Trong khi đó, Iran sẽ được miễn thi hành quyết định này và được phép sản xuất 3.797 triệu thùng/ngày do nước này kiên quyết nâng sản lượng trở lại mức gần 4 triệu thùng/ngày của thời trước khi bị áp dụng lệnh trừng phạt.


Giá dầu thô trên Sàn Giao dịch NYMEX chốt ở gần mức USD50/thùng vào thứ Tư trước khi lên USD50.51/thùng trong phiên giao dịch vào ngày thứ Năm. Giá dầu Brent trên Sàn Giao dịch ICE chốt ở mức trên USD50/tấn trong cùng ngày.

Thị trường polymer thế giới theo xu hướng giảm giá kể từ giữa tháng Mười Một, các doanh nghiệp tại đây đã bắt đầu bày tỏ quan điểm về quyết định này do giá dầu thô tăng vọt thậm chí trước khi cuộc họp được chốt vào phiên thứ Tư.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá PP và PE trong tuần này giảm và nhà sản xuất trong nước, Petkim đã giảm giá sau khi giá hợp đồng monomer đi xuống tại Châu Âu vào đầu tuần này. Tuy nhiên, chi phí năng lượng tăng vọt sau quyết định của OPEC đã khiến một số doanh nghiệp nhận xét:”Giá có thể sẽ không giảm nhiều trong tháng Mười Hai nếu triển vọng giá dầu tăng có thể bù đắp được hoạt động giao dịch cuối năm yếu và nguồn cung PP và PE bớt khan hiếm”.

Trước thông tin này, hai nhà sản xuất polyolefin Trung Đông đã bày tỏ sự thiếu lạc quan về sức mua cuối năm và nói họ đã sẵn sàng đưa ra mức chiết khấu vừa phải cho đơn hàng tháng Mười Hai. Vào thứ Năm, một nhà sản xuất PE Trung Đông nhận xét:”Nhu cầu tổng thể giảm mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ do những khó khăn về tiền tệ và dòng tiền. Hơn nữa, nguồn cung không hạn chế như trước kia vì nguồn hàng không thường xuyên đã xuất hiện trước dịp cuối năm. Do vậy, chúng tôi tin rằng giá dầu tăng sẽ chỉ hạn chế giá giảm chứ sẽ không đẩy giá tăng trước tháng Một”.

Trong khi đó, người mua Châu Âu lo lắng về triển vọng thị trường tháng Một do họ cho rằng giá có thể tăng theo giá dầu thô. Họ cho biết thêm:”Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ không nhận thấy tác động lên giá polymer trước 5-6 tuần”. Một số người mua có kế hoạch nhập hàng vào kho nhưng nhìn chung, các doanh nghiệp dự báo giá sẽ không tăng mạnh trong tháng tới mặc dù giá năng lượng đi lên.

Do những diễn biến thị trường gần đây nên một nhà sản xuất Ai Cập đã nói:”Chúng tôi đã nhận được giá chào hàng không đổi từ nhà cung cấp PP, PE Ả Rập Saudi, trong khi đó, giá chào hàng của họ có thể thương lượng được. Chúng tôi hy vọng có được chiết khấu USD20/tấn. Quyết định của OPEC có thể ảnh hưởng đến thị trường vào đầu năm 2017, nhưng các nhà cung cấp nước ngoài sẽ không hưởng bất kì lợi thế nào từ việc này hoặc không tăng mạnh giá do giá của họ đã ở mức cao. Các nhà sản xuất nội địa có thể nâng giá chào đối với hàng giao ngay”. Một người mua khác có giá chào hàng Ả Rập Saudi tháng Mười Hai giảm và cho rằng giá có thể tăng USD10-20/tấn do ảnh hưởng từ việc giá dầu thô đi lên nhưng sẽ không nhiều hơn mức đó vì thị trường sẽ sớm chậm lại và nguồn cung PP, PE có đủ.

Tại Trung Quốc, một doanh nghiệp thương mại cho biết:”Chúng tôi đã nhận được thêm các đơn đặt hàng sau quyết định của OPEC do thị trường được cải thiện”. Tuy nhiên, một doanh nghiệp thương mại thứ hai lập luận rằng:”Bất chấp giá dầu thô tăng mạnh, giá chào các dòng PP và PE tiếp tục giảm do nhu cầu không phản hồi. Giá trong tháng Mười Hai sẽ ổn định và giá có khả năng sẽ không tăng”.