Anh: các ly cà phê và bao bì thực phẩm có thể phải chịu thuế

Kết quả hình ảnh cho ly nhựa ca phê dung 1 lan

Phillip Hammond bị lên án làm trì hoãn thực thi quyết định sau khi ông thông báo sẽ tham khảo ý kiến.

Một báo cáo mới khuyến cáo thu 25p trên mỗi ly cà phê loại dùng một lần do khách hàng mua với nỗ lực giảm rác thải. Ảnh: Ter Pengilley gữi báo The Guardian.

---------------------

Mỗi ngày các sản phẩm bằng nhựa dùng một lần như ly đựng cà phê xài một lần, các loại hộp đựng thức ăn mang đi và bao bì bằng polystyrene có thể phải chịu thuế tương tự như 5p đối với túi nhựa, chính phủ đã cảnh báo.

Bộ tài chính cho biết đang trông chờ thay đổi thuế khóa và các mức thuế mới nhằm chặn rác nhựa, tuy nhiên các người tham gia chiến dịch và các chính trị gia lên án chính phủ trì hoản việc thực thi.

Thủ tướng, Phllip Hammond, nói: “Chúng ta phải hành động mạnh mẻ để trở thành nước dẫn đầu trong việc chặn đứng tai họa xả rác nhựa loại dùng một lần trên các đường phố, nông thôn và bờ biển.”

Chính phủ chưa ra quyết định nào mới về loại sản phẩm nào sẽ phải chịu thuế, nhưng Hammond đã dùng tuyên bố vào mùa xuân của ông để phát động lời kêu gọi hành động đối với các ngành công nghiệp, các tổ chức hoạt động vì môi trường, và công chúng làm thế nào để giảm lượng rác nhựa một cách hiệu quả nhất.

Hammond đã bị chế nhạo bởi ý kiến phản bác khi phát ra lời kêu gọi hành động, khi các nghị sĩ đãng Lao động hô lên: “hảy xúc tiến việc ấy đi!”. Mary Creagh, chủ tịch ủy ban kiểm soát môi trường, lên án chính phủ khởi đầu một quy trình mà sẽ “kéo dài nhiều năm”.

Bộ tài chính cho rằng việc thực hiện sẽ chophép chính phủ “xem xét khi thay đổi hệ thống thuế hoặc việc đưa ra các loại phí mới sẽ làm thay đổi hành vi các công ty và người tiêu dùng như thế nào để trở nên bền vững hơn”.

Chính phủ cho biết sẽ xem xét một “sắc thuế cà phê sữa” 25p đánh trên hàng triệu ly cà phê loại dùng một lần mỗi năm, “bên cạnh nhiều sự lựa chọn khác”. Bộ tài chính có vẽ như đang xem xét các thay đổi có thể xảy ra đối với các chính sách như thuế bãi rác, nêu ra thành công của thuế đường có tác dụng thúc đẩy các nhà sản xuất nước ngọt điều chỉnh công thức sản xuất các sản phẩm của họ lại nhằm giảm lượng đường xuống.

Hammond cũng thông báo xem xét lại chế độ thuế đối với các xe tải gây ô nhiểm nhất. Ông nói “Chúng tôi sẽ giúp người tài xế xe tải da trắng Anh quốc vĩ đại trở thành xanh khi tham khảo các mức thuế cầu đường đã được giảm cho các xe tải sạch nhất,”.