5 điều quan trọng bạn cần biết về BPA để giữ sức khỏe

Hóa đơn, vé xem phim, vé máy bay… tưởng là vô hại nhưng đều có nồng độ BPA cao /// Ảnh minh họa: Shutterstock

Hóa đơn, vé xem phim, vé máy bay… tưởng là vô hại nhưng đều có nồng độ BPA cao

Bisphenol A thường được gọi là BPA, là một chất hóa học dùng trong công nghiệp sản xuất các loại đồ nhựa như bình sữa, núm vú cho trẻ sơ sinh và đồ chứa thực phẩm.

Theo Eblogfa, đã có nhiều nghiên cứu khoa học liên tục đưa ra những khuyến cáo về tác hại của BPA, thế nhưng cho đến bây giờ, không phải người tiêu dùng nào cũng nhận thức được hết những nguy cơ tiềm ẩn của BPA. Dưới đây là 5 điều quan trọng cần biết về BPA.

Nhựa BPA hiện hữu khắp nơi

BPA là hợp chất hóa học được phát hiện từ năm 1891 bởi một nhà hóa học người Nga. Ngay từ những năm 30 của thế kỷ trước, người ta đã phát hiện ra hợp chất này có tác dụng tương tự như hormone estrogen, do vậy nguy cơ lớn nhất là nó sẽ làm rối loạn các quá trình sinh lý trong cơ thể người. Vào những năm 50 của thế kỷ trước, nhựa BPA tìm được con đường đi vào cơ thể người thông qua ngành công nghiệp nhựa nhờ có tác dụng làm cho các sản phẩm nhựa trong hơn và dẻo hơn.

Nhiều bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì có thể chữa được. Hiệp hội Ung thư Mỹ đã đưa ra khuyến cáo về một số dấu hiệu cảnh báo khả năng bị ung thư.

Phần lớn BPA đi vào cơ thể người qua đường ăn uống

Lượng BPA đi vào cơ thể người chủ yếu thông qua ăn uống, bao gồm ăn và uống thực phẩm, nước bị ô nhiễm chất này. Vấn đề là BPA cực kỳ dễ hòa tan trong các loại thực phẩm, và một khi đã vào được cơ thể thì sẽ rất khó để đẩy chúng ra ngoài. BPA có mặt trong các lớp lót mặt trong những hộp đựng thực phẩm để tránh không cho thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với kim loại, tuy nhiên điều này lại khiến thực phẩm bị nhiễm BPA. Chúng có thể ngấm từ các đồ nhựa, hòa tan trong chất béo của thực phẩm, phát tán vào đồ ăn uống, đặc biệt là các sản phẩm nhựa chứa BPA được rửa, hay dùng để đựng chất lỏng ở nhiệt độ cao hoặc có tính axit.

Bên cạnh đó, BPA có thể vào cơ thể qua đường không khí hoặc qua da. Những giấy in nhiệt như hóa đơn (hóa đơn ATM), vé xem phim, vé máy bay… tưởng là vô hại nhưng đều được chứng minh là có nồng độ BPA cao. Khi tiếp xúc với các loại giấy này, BPA có thể được hấp thu vào cơ thể trực tiếp qua da, theo Eblogfa.

Khi nói đến đau nhức, ho, nổi hạch hoặc các vấn đề sức khỏe khác, đa số mọi người thường nghĩ rằng đó chỉ là các bệnh thông thường.

BPA rất nguy hại cho sức khỏe

Khi trao đổi với tờ Newsweek, Frederick vom Saal, một nhà nghiên cứu lâu năm của Đại học Missouri - Columbia, cho biết đã có khoảng 1.000 nghiên cứu về BPA thực hiện trên động vật, và hầu hết cho thấy nó gây nên hoặc có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe, từ những thay đổi trong khả năng sinh sản, tăng nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch, cho đến làm suy yếu quá trình phát triển của não bộ.

Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu của Chương trình khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia của Mỹ (NHANES), những người trưởng thành có nồng độ BPA cao nhất trong nước tiểu có khả năng mắc bệnh tim vành cao gấp 2 lần so với những người có nồng độ BPA thấp nhất.

Cách tốt nhất để tránh BPA là hạn chế tiếp xúc

Mặc dù không thể tránh tiếp xúc hoàn toàn với BPA, nhưng các nguyên tắc dưới đây có thể giúp giảm mức độ tiếp xúc xuống thấp nhất có thể: Tránh sử dụng thực phẩm đóng hộp; Mua các sản phẩm đựng trong chất liệu thủy tinh thay vì nhựa hay hộp kim loại; Nếu làm nóng thực phẩm bằng lò vi sóng, nên sử dụng đồ chứa bằng thủy tinh vì nhiệt sẽ làm gia tăng sự giải phóng BPA; Nên sử dụng bình thủy tinh cho trẻ sơ sinh; Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiếp xúc với đồ nhựa, cho con bú trực tiếp, ít nhất là trong năm đầu tiên, hạn chế tối đa dùng các loại bình sữa.