​ Một phần ba rạn san hô 'mắc trong nhựa'

Kết quả hình ảnh cho nhựa và san hôNhựa trôi nổi trên rạn san hô

Nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất cho tương lai của các rạn san hô sau khi đại dương bắt đầu nóng lên, các nhà khoa học cho biết.

Hơn 11 tỷ các sản phẩm bằng nhựa được tìm thấy mắc kẹt trên một phần ba rạn san hô được khảo sát ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Con số này dự đoán sẽ tăng lên hơn 15 tỷ vào năm 2025.

Theo nghiên cứu, rác thải nhựa làm tăng 20 lần nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên các rạn san hô. Các bao bì nhựa, chai lọ và bao gạo là một trong số các loại rác thải được tìm thấy.

Tiến sĩ Joleah Lamb thuộc Đại học Cornell ở Ithaca, Mỹ cho biết: "Nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất trong đại dương vào lúc này, chỉ đứng sau biển đổi khí hậu."

"Thật đáng tiếc là có rất nhiều mảnh nhựa mắc trong rạn san hô ... nếu chúng ta có thể nhắm vào những nguồn thải nhựa lớn nhất, hy vọng chúng ta có thể bắt đầu giảm số lượng rác thải nhựa đang tăng lên trên các rạn san hô này."

Rác thải nhựa trên bờ biển ở Sulawesi, IndonesiaBản quyền hình ảnhJOLEAH LAMB
Image captionRác thải nhựa trên bờ biển ở Sulawesi, Indonesia

Tài nguyên quý giá

Các rạn san hô là nguồn thực phẩm, bảo vệ bờ biển, nguồn thu từ du lịch và mang lại các giá trị văn hóa quan trọng cho hơn 275 triệu người.

Đây là môi trường sống quan trọng cho cá và nghề cá, các nhà khoa học cho biết.

Tiến sĩ Lamb, người phụ trách chương trình nghiên cứu, nói: "Rất nhiều lần chúng tôi nhìn thấy các bao gạo lớn hoặc túi nhựa.

"Những gì chúng tôi phát hiện là những rạn san hô này có nhiều hình dạng phức tạp kiểu cành, nhánh và giống như ngón tay khiến các loại nhựa này dễ vướng vào gấp 8 lần."

Các nhà nghiên cứu quốc tế đã khảo sát hơn 150 rạn san hô tại bốn quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2011 đến năm 2014.