​ Cảnh tỉnh thực sự: Những bức hình cho thấy rác nhựa đang nuốt chửng đại dương

Cảnh tỉnh thực sự: Những bức hình cho thấy rác nhựa đang nuốt chửng đại dương

Hình minh họa.

Rác nhựa đang nuốt chửng đại dương, và rõ ràng con người cần phải sớm hành động.

Có thể không xuất sắc nhất, nhưng Caribbean xứng đáng đứng vào danh sách những vùng biển đẹp trên thế giới. "Thiên đường" - đó là cách các công ty du lịch quảng bá cho vùng biển này.

Nhưng quả thực, quảng cáo vẫn chỉ là quảng cáo. Rất nhiều du khách sau khi đến đây đã nhận ra một sự thật đen tối hơn ở khu vực biển có làn nước trong xanh tuyệt đối này. Tất cả được gói gọn trong những bức hình dưới đây.

Cảnh tỉnh thực sự: Những bức hình cho thấy rác nhựa đang nuốt chửng đại dương - Ảnh 1.

Bạn thấy những vật dụng trắng trắng kia chứ? Đó chính là rác nhựa đang trôi nổi giữa biển khơi!

Được biết, bức ảnh này được chụp gần Roatan, một hòn đảo ngoài khơi Honduras, do một người thợ lặn chụp.

Toàn bộ khu vực biển ngập ngụa trong rác nhựa, ước tính lên đến hàng tấn. Số rác này được cho là dạt đến từ Guatemala. Mùa mưa tại quốc gia này đã tạo ra lũ quét qua nhiều ngôi làng và thị trấn, đưa rác xuống sông và trôi ra biển.

Cảnh tỉnh thực sự: Những bức hình cho thấy rác nhựa đang nuốt chửng đại dương - Ảnh 2.

Khu vực biển chứa hàng loạt thìa, dĩa nhựa...

Những hình ảnh trên đã khiến cư dân mạng thế giới rúng động. Theo nhiếp ảnh gia Caroline Power - người đã đăng tải những hình ảnh này để cảnh tỉnh mọi người: "Tất cả phải chấm dứt - hãy nghĩ về số rác bạn thải ra mỗi ngày đi." - cô chia sẻ một cách đầy tức giận.

John Hourston từ Hội Hành tinh xanh (tổ chức phi lợi nhuận về môi trường) thì cho rằng đây là những hình ảnh cho thấy mức ô nhiễm rác nhựa trên biển tồi tệ nhất. Không chỉ mất thẩm mỹ, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các loài sinh vật biển.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng phân tử nhựa sẽ lẫn vào chuỗi thức ăn của cá biển và động vật phù du. "90% chim biển đã từng tiêu hóa rác nhựa, chưa kể đến rùa biển, cá voi ăn nhầm phải túi nylon." - Hourston cho biết.

"Chúng ta đều phải đóng góp vào công cuộc giảm bớt rác nhựa, và chính phủ cùng các nhà sản xuất phải đi đầu trong chuyện đó. Đây là một vấn đề toàn cầu, và cần đến giải pháp ở quy mô toàn cầu".

Cảnh tỉnh thực sự: Những bức hình cho thấy rác nhựa đang nuốt chửng đại dương - Ảnh 3.

Rác nhựa che lấp ánh nắng chiếu xuống biển

Dành cho những ai chưa biết, tình hình rác nhựa ở các đại dương đã trở nên rất nghiêm trọng. Theo một thống kê gần đây thì tính đến năm 2015, con người đã tích luỹ được số rác nhựa lên tới... 8,3 tỉ tấn, tương đương với trọng lượng của 1 tỉ con voi trưởng thành.

Trong đó mỗi năm, có thêm 5 - 8 triệu tấn rác được đổ ra các đại dương trên toàn thế giới.

Làm sao để xử lý lượng rác nhựa thải ra mỗi năm là một trong những vấn đề con người đang phải đối mặt trong thế kỷ 21, và hiện tại vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.

Nguồn: Daily Mail