​ Các nhà sản xuất hóa dầu Ả Rập Saudi công bố kết quả tài chính quý 3

Một số nhà sản xuất hóa dầu Ả Rập Saudi đã công bố kết quả tài chính quý ba của năm nay. Hầu hết các kết quả đều cho thấy lợi nhuận cải thiện do chi phí thượng nguồn giảm và khối lượng giao dịch tăng, trong khi đó, giá sản phẩm giảm và nhu cầu trên thị trường thế giới yếu dẫn tới kết quả kinh doanh của một nhà sản xuất Ả Rập Saudi đi xuống.


Lợi nhuận ròng của SABIC giảm 6.8% so với năm trước xuống còn 5.22 tỉ riyal (1.39 tỉ USD) trong giai đoạn tháng Bảy – tháng Chín so với mức lợi nhuận ròng 5.6 tỉ riyal (1.49 tỉ USD) của cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trong quý 3 của công ty vượt dự báo 5.05 tỉ riyal của các chuyên gia phân tích. Theo dữ liệu của Reuters, đây là quý thứ tám liên tiếp lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm.

Kết quả kinh doanh của nhà sản xuất này đi xuống là do giá bán và khối lượng giao dịch giảm xóa bỏ lợi thế chi phí nguyên liệu giảm. Tuy nhiên, tình trạng tài chính của nhà sản xuất này chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi giá dầu thô giảm và nền kinh tế thế giới yếu đi. Doanh số của công ty này trong quý ba tính đến 30 tháng Chín đạt 33.31 tỉ riyal (8.88 tỉ USD), giảm 10.8% so với mức 37.35 tỉ riyal của cùng kì năm 2015.

Tuy nhiên, Saudi Kayan Petrochemical Co, một liên doanh của SABIC ghi nhận lợi nhuận ròng ở mức 156.32 triệu riyal (41.7 triệu USD) trong quý ba so với mức giảm 13.81 triệu riyal của cùng kì năm 2015.

Công ty Hóa Dầu Quốc Gia Yanbu Ả Rập Saudi (Yansab), một công ty con của Tập Đoàn Công Nghiệp Cơ Bả Ả Rập Saudi (SABIC) cũng đã tăng lợi nhuận ròng gấp hơn hai lần trong giai đoạn tháng Bảy – tháng Chín. Lợi nhuận ròng của công ty trong quý này ở mức 607/6 triệu riyal (162.1 triệu USD), tăng so với mức 301.7 triệu riyal của cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trong quý 3 của công ty đã thấp hơn dự báo 624.7 triệu riyal của các chuyên gia phân tích trong một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Reuters.

Tập Đoàn Công Nghiệp Hóa Quốc Gia Ả Rập Saudi (Tasnee) cũng đã tăng lợi nhuận lên 122.2 triệu riyal (32.6 triệu USD) trong quý ba của năm nay. Lợi nhuận ròng trong quý 3 của năm nay được hỗ trợ bởi chi phí nguyên liệu giảm và doanh số tăng, diễn biến này đã cân bằng lại ảnh hưởng của giá sản phẩm giảm. Trước khi lợi nhuận tăng trong quý hai, công ty này đã lỗ trong tất cả các quý của năm 2015 và quý đầu của năm nay. Công ty cũng đã thực thi các biện pháp để giảm chi phí như cắt giảm 25% nhân công.

Nguồn tin thị trường cho biết, Công ty Hóa dầu Sahara Ả Rập Saudi công bố kết quả tài chính của họ trong quý 3 năm 2016. Lợi nhuận ròng của Sahara giảm 13% so với một năm trước xuống còn 105.3 triệu riyal (28 triệu USD) trong giai đoạn tháng Bảy – tháng Chín do doanh số giảm và chi phí tăng. Doanh số của công ty cũng giảm 16% trong quý ba.