Giá chào PVC tháng Chín của nhà sản xuất Đài Loan tăng vượt dự báo

Các doanh nghiệp trên thị trường PVC Châu Á bị bất ngờ với mức tăng mạnh giá chào hàng tháng Chín của một nhà sản xuất Đài Loan. Các công ty trên thị trường cho biết nhà sản xuất tăng giá chào hàng mới thêm USD60/tấn tại Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ so với mức tăng USD20/tấn của giá tháng Tám gần đây sau khi không đổi trong tháng Sáu và tháng Bảy.

Mặc dù một số doanh nghiệp đưa ra dự báo tương tự về mức tăng của nhà sản xuất lớn này như được đề cập trước đó trong Tiêu Điểm ChemOrbis Taiwanese major’s Sept PVC pricing signals hikes ? , nhưng các dự báo tăng giá đầu tiên chỉ dừng lại ở mức USD20-40/tấn do nhu cầu trì trệ tại thị trường Ấn Độ trong mùa mưa kết hợp với việc áp dụng thuế GST.

Sau quyết định tăng giá này, các doanh nghiệp chia sẻ nhận định về việc thị trường sẽ phản ứng ra sao với diễn biến như như vậy.

Tại Ấn Độ, một nhà sản xuất thành phẩm tại Mumbai lập luận rằng thị trường quá yếu để có thể chấp nhận mức tăng lớn như thế. “Chúng tôi nghĩ giá khá cao. Nhu cầu hiện nay chững lại. Do đó, chúng tôi muốn quan sát giá chốt đơn hàng trước khi quyết định bước đi tiếp theo”.

Tại Đông Nam Á, một công ty thương mại tại Indonesia cho biết:”Chúng tôi bất ngờ với mức tăng USD60/tấn đối với chào hàng tháng Chín của họ. Chúng tôi nghĩ đây là mức tăng khá mạnh đối với thị trường Đông Nam Á vì thị trường khu vực không mạnh chút nào trong giai đoạn tháng Tám – tháng Chín”.

Một công ty sản xuất nhựa PVC có trụ sở tại Jakarta nói:”Mắc tăng vượt USD20-30/tấn theo dự báo ban đầu của chúng tôi. Chúng tôi nghĩ mức giá này chắc chắn sẽ không được thị trường nội địa chấp nhận do nhu cầu trên khu vực không phản ứng”.

Tại Trung Quốc, một nhà phân phối có trụ sở tại Thượng Hải cũng cho biết mức tăng giá của nhà sản xuất này lớn hơn dự báo của họ. Ông nói thêm rằng:”Chúng tôi đang có kế hoạch theo dõi giá chốt đơn hàng Đài Loan trước. Có vẻ như hạn ngạch tháng Chín của họ không nhiều”.

Một công ty thương mại cũng nói rằng:”Chúng tôi nhận thấy giá chào hàng mới của nhà sản xuất này quá cao. Do đó, trước khi quyết định nhập hàng, chúng tôi muốn đợi và quan sát mức doanh số của nhà sản xuất này cũng như sự suy yếu nhẹ của thị trường PVC nội địa trong hai ngày qua”.

Trong khi đó, giá PVC tháng Một trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm CNY360/tấn (USD54/tấn) vào ngày 15 tháng Tám. Mặc dù đợt giảm giá hợp đồng tương lai gần đây tạo áp lực nhẹ lên thị trường PVC trong nước nhưng giá được dự báo sẽ duy trì đà tăng trong ngắn hạn vì một số nhân tố hỗ trợ giá đi lên đang hiện hữu trên thị trường bao gồm nguồn cung thấp trong bối cảnh các cuộc thanh tra môi trường nghiêm ngặt đang diễn ra kết hợp với nhà máy đóng cửa và nhu cầu cải thiện trong mùa sản xuất thành phẩm.

chemorbis